สมาชิกสภาสหรัฐวอน FTC เร่งออกฎหมายคุ้มครองผู้ซื้อรถยนต์

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 22, 2023 09:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มสมาชิกพรรคเดโมแครต 17 คนในสภาคองเกรสร่วมกันเรียกร้องเมื่อวานนี้ (21 มิ.ย.) ให้คณะกรรมาธิการการค้าของรัฐบาลกลางสหรัฐ (FTC) ออกกฎหมายใหม่เพื่อคุ้มครองผู้บริโภคสำหรับการซื้อรถยนต์ แม้ว่ามีการคัดค้านจากผู้จำหน่ายรถยนต์ก็ตาม

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ในเดือนมิ.ย. 2565 นั้น FTC เคยเสนอให้มีการยกเลิกค่าธรรมเนียมและกลยุทธ์การโฆษณาแบบ "เหยื่อและสวิตช์" (bait-and-switch) และเรียกร้องให้ผู้จัดจำหน่ายเปิดเผยข้อมูลสำคัญแก่ลูกค้า ซึ่งรวมถึง "ราคาเสนอขาย" ที่แท้จริง รวมถึงเปิดเผยเกี่ยวกับค่าธรรมเนียมอื่น ๆ ที่เพิ่มเติมเข้ามา

สมาชิกวุฒิสภาเอ็ด มาร์กี, รอน ไวเดน, คอรี บุ๊คเกอร์, ไบรอัน แชตซ์ และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรปรามิลา จายาปาล เป็นตัวแทนที่ปรากฏชื่อในเอกสารที่ยื่นต่อ FTC เพื่อเรียกร้องให้มีการดำเนินมาตรการ "คุ้มครองด้านกฎระเบียบแก่ผู้ซื้อรถยนต์อย่างเข้มงวด" พร้อมระบุว่า "การปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรมและการหลอกลวงซึ่งเกี่ยวข้องกับตัวแทนจำหน่ายรถยนต์นั้น มีผลกระทบที่ตามมาเป็นวงกว้าง"

ฝ่ายนิติบัญญัติระบุว่า FTC ควรกำหนดให้บรรดาผู้จัดจำหน่ายต้องเปิดเผยข้อมูล "ราคาเสนอขาย" โดยการบังคับให้เป็นกฎหมาย ซึ่งรวมถึงผลิตภัณฑ์เสริมที่มีการติดตั้งล่วงหน้าและผลิตภัณฑ์บังคับติดตั้งทั้งหมด และออกกฎข้อบังคับที่ห้ามมิให้บิดเบือนความจริงอย่างเฉพาะเจาะจง รวมถึงการปฏิรูปอื่น ๆ

ขณะเดียวกัน สมาคมผู้ค้ารถยนต์แห่งชาติกล่าวว่า ข้อเสนอของ FTC จะเป็นการ "ล้มล้างกระบวนการขายรถยนต์ให้แก่ผู้บริโภคหลายสิบล้านคนต่อปีและธุรกิจขนาดเล็กหลายพันแห่ง" โดยทางสมาคมเรียกสิ่งนี้ว่า "เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นก่อนเวลาอันควร มีความบกพร่องทางกฎหมาย ไม่ถูกต้องตามความเป็นจริง และสร้างความสับสนอย่างยิ่งสำหรับผู้บริโภคและตัวแทนจำหน่าย"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ