อินโดนีเซียย้ายที่ซ้อมรบอาเซียนออกจากทะเลจีนใต้ เลี่ยงข้อพิพาทจีน

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 22, 2023 15:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทัพอินโดนีเซียเปิดเผยวันนี้ (22 มิ.ย.) ว่า อินโดนีเซียได้เปลี่ยนสถานที่จัดการซ้อมรบร่วมกันระหว่างชาติอาเซียนครั้งแรกให้ห่างจากทะเลจีนใต้ ซึ่งเป็นพื้นที่ทับซ้อนของหลายประเทศรวมถึงจีนที่อ้างกรรมสิทธิ์เหนือน่านน้ำแห่งนี้

ก่อนหน้านี้ การซ้อมรบแบบไม่มีการปะทะ (non-combat drills) ของประเทศสมาชิกสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) มีกำหนดจัดขึ้นบริเวณน่านน้ำทางตอนใต้สุดของทะเลจีนใต้ ซึ่งเป็นหนึ่งในพื้นที่ที่จีนอ้างอธิปไตย

อย่างไรก็ตาม นายจูเลียส วิดโจโจโน โฆษกกองทัพอินโดนีเซียระบุว่า การซ้อมรบซึ่งจะขึ้นในวันที่ 18-25 กันยายน จะย้ายออกจากน่านน้ำทางยุทธศาสตร์ดังกล่าว ไปยังทะเลนาทูนาใต้ (South Natuna Sea) ในอินโดนีเซีย

นายวิดโจโจโนกล่าวว่า "การซ้อมรบในครั้งนี้ไม่ได้มุ่งเน้นไปที่การต่อสู้ ดังนั้นทะเลนาทูนาใต้ซึ่งเชื่อมต่อกับผู้คนโดยตรงจึงเหมาะสมที่สุด" พร้อมเสริมว่า การซ้อมรบจะจัดขึ้นในและรอบเกาะบาตัม บริเวณปากช่องแคบมะละกา

ความเป็นหนึ่งเดียวกันของอาเซียนเผชิญการทดสอบอยู่นานหลายปีจากการแข่งขันกันระหว่างสหรัฐและจีนที่กำลังดำเนินอยู่ในทะเลจีนใต้ ซึ่งเป็นช่องทางสำหรับการค้าทางเรือมูลค่าประมาณ 3.5 ล้านล้านดอลลาร์ต่อปี โดยเวียดนาม ฟิลิปปินส์ บรูไน และมาเลเซียต่างก็แข่งขันกันอ้างสิทธิ์เหนือน่านน้ำดังกล่าวกับจีน ที่อ้างอธิปไตยเหนือมหาสมุทรอันกว้างใหญ่ ซึ่งรวมถึงพื้นที่บางส่วนของเขตเศรษฐกิจจำเพาะของอินโดนีเซียด้วย

ทั้งนี้ จีนได้อ้างอธิปไตยเหนือพื้นที่ดังกล่าวผ่านทาง "เส้นประ 9 เส้น" บนแผนที่ในอดีต ซึ่งศาลอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศตัดสินในปี 2559 ว่าไม่เป็นไปตามกฎหมาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ