รัสเซียอาจหยุดส่งก๊าซให้ยุโรปผ่านทางยูเครนภายในปีหน้า

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 22, 2023 15:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียลไทมส์รายงานโดยอ้างคำสัมภาษณ์ของนายเยอรมัน กาลัชเชนโก รัฐมนตรีพลังงานของยูเครนที่ระบุว่า รัสเซียอาจปิดหนึ่งในท่อส่งก๊าซไปยังยุโรปภายในสิ้นปีหน้า เมื่อสัญญาการจัดหาก๊าซของยูเครนกับบริก๊าซพรอมหมดอายุ

รายงานระบุว่า มีโอกาสน้อยมากที่ยูเครนและรัสเซียจะตกลงต่ออายุสัญญาการขนส่งระยะเวลา 5 ปีที่เดิมลงนามครั้งแรกเมื่อปี 2562 แม้ว่าเส้นทางผ่านยูเครนคิดเป็นเกือบ 5%ของการนำเข้าก๊าซธรรมชาติทั้งหมดของสหภาพยุโรป (EU)

เมื่อถูกถามถึงช่วงเวลาที่ยูเครนจะเตรียมพร้อมเจรจาข้อตกลงกับรัสเซียอีกครั้ง หลังจากรัสเซียเปิดฉากโจมตีเมื่อปีที่แล้ว นายกาลัชเชนโกระบุว่า "ผมนึกภาพไม่ออกเลยว่ามันจะเป็นแบบทวิภาคีได้อย่างไร" พร้อมเสริมว่า ยูเครนกำลังเตรียมพร้อมสำหรับอุปทานก๊าซที่ลดลง

เมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา ก๊าซพรอมบริษัทพลังงานยักษ์ใหญ่ของรัสเซียได้ออกมาเตือนว่า ความสามารถของยุโรปในการรักษาสต็อกก๊าซที่เพียงพอในช่วงฤดูหนาวปี 2566/2567 ขึ้นอยู่กับอุปสงค์ของเอเชีย เนื่องจากอุปทานจากรัสเซียอยู่ในระดับต่ำมาก

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ราคาก๊าซในยุโรปพุ่งสูงขึ้นเมื่อปีที่แล้วจากคำขู่ของก๊าซพรอมที่จะหั่นลดการส่งก๊าซไปยังมอลโดวา โดยเป็นการขนส่งผ่านยูเครนซึ่งเป็นเส้นทางสุดท้ายสำหรับการขนส่งก๊าซของรัสเซียไปยังยุโรป

ทั้งนี้ นายกาลัชเชนโกระบุว่า ยุโรปค่อนข้างพร้อมที่จะรับมืออุปทานที่อาจชะลอตัวลงในอนาคต เนื่องจากก่อนหน้านี้ยุโรปได้ปรับตัวเข้ากับการลดลงที่คล้ายกันในอดีต โดยการลดอุปสงค์และเพิ่มการนำเข้าพลังงานทางเลือก เช่น ก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ