จีนเดือด สหรัฐดึงดันส่งเรือบรรทุกเครื่องบิน มุ่งหน้าเทียบท่าในเวียดนาม

ข่าวต่างประเทศ Friday June 23, 2023 17:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวสปุตนิกรายงานในวันนี้ (23 มิ.ย.) ว่า เรือรบสหรัฐจะเดินทางมาเทียบท่าที่เวียดนาม ซึ่งจีนกล่าวว่าเป็นการละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศ และเป็นการบ่อนทำลายอธิปไตยและความมั่นคงของจีน อีกทั้งยังเพิ่มความตึงเครียดในทะเลจีนใต้มากยิ่งขึ้น แม้จีนจะออกมาเตือนหลายต่อหลายครั้ง แต่สหรัฐก็ดึงดันว่ากองเรือของตนจะยังคงประจำการในพื้นที่ดังกล่าว

กระทรวงต่างประเทศเวียดนามระบุในแถลงการณ์ว่า เรือบรรทุกเครื่องบิน ยูเอสเอส โรนัลด์ เรแกน (USS Ronald Reagan) ของกองทัพเรือสหรัฐ มีกำหนดเข้าเทียบท่าที่ท่าเรือดานังของเวียดนามในวันที่ 25 มิ.ย.

นางฝาม ธู ฮัง โฆษกกระทรวงต่างประเทศเวียดนาม แถลงต่อสื่อมวลชนว่า ยูเอสเอส โรนัลด์ เรแกน ซึ่งเป็นเรือบรรทุกเครื่องบินชั้นนิมิตซ์ ขับเคลื่อนด้วยพลังงานนิวเคลียร์ จะมาจอดเทียบท่าที่เวียดนามระหว่างวันที่ 25-30 มิ.ย. และการมาถึงของเรือดังกล่าวนับเป็นวาระครบรอบ 10 ปีของการเป็นพันธมิตรรอบด้านระหว่างสหรัฐและเวียดนาม ก่อนหน้านี้เคยมีเรือบรรทุกเครื่องบินของสหรัฐเพียง 2 ลำเท่านั้น ที่เข้าเทียบท่าที่เวียดนามในลักษณะเดียวกัน นับตั้งแต่สิ้นสุดสงครามเวียดนาม โดยเรือลำแรก ได้แก่ ยูเอสเอส คาร์ล วินสัน (USS Carl Vinson) ซึ่งเทียบท่าที่เมืองดานังในปี 2561 และเป็นเรือรบลำแรกของสหรัฐที่มาเยือนเวียดนามในรอบ 40 ปี

ส่วนลำที่สองคือ ยูเอสเอส ธีโอดอร์ รูสเวลต์ (USS Theodore Roosevelt) ซึ่งเข้าเทียบท่าที่เวียดนามเมื่อปี 2563 เนื่องในโอกาสครบรอบ 25 ปี ของการทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศกลับคืนสู่ภาวะปกติ

ข้อมูลจากกระทรวงกลาโหมสหรัฐระบุว่า ยูเอสเอส โรนัลด์ เรแกน เป็นเรือบรรทุกเครื่องบินขนาดใหญ่ที่เป็นเรือกำลังหลักของกองเรือบรรทุกเครื่องบินโจมตีกลุ่มที่ 5 (Carrier Strike Group 5) ซึ่งปัจจุบันปฏิบัติการอยู่ในทะเลจีนใต้

ทั้งนี้ ยูเอสเอส โรนัลด์ เรแกน ได้เข้าร่วมการฝึกซ้อมร่วมกับญี่ปุ่น ฝรั่งเศส และแคนาดา ระหว่างวันที่ 7-10 มิ.ย. ในทะเลฟิลิปปินส์และทะเลจีนตะวันออก ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการซ้มรบระดับโลกของกองบัญชาการภาคพื้นอินโดแปซิฟิก (INDOPACOM) ในปี 2566


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ