(เพิ่มเติม) "ฉิน กัง" พบรมช.การต่างประเทศรัสเซียในปักกิ่ง หารือ "ประเด็นที่เป็นข้อกังวลร่วมกัน"

ข่าวต่างประเทศ Sunday June 25, 2023 16:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทางการจีนระบุว่า นายฉิน กัง รัฐมนตรีต่างประเทศของจีน พบปะกับนายอังเดร รูเดนโก รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศของรัสเซีย ในกรุงปักกิ่งวันนี้ (25 มิ.ย.)

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ถือเป็นการพบปะแบบเปิดเผยต่อสาธารณชนระหว่างนักการทูตจากทั้งสองประเทศเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่มีเหตุก่อกบฏโดยกลุ่มทหารรับจ้างวากเนอร์ที่ขู่ว่าจะโจมตีกรุงมอสโก เมืองหลวงของรัสเซีย

"นายฉิน กัง รัฐมนตรีต่างประเทศ ได้พบกับนายรูเดนโก รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศของรัสเซียในกรุงปักกิ่ง โดยมีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับความสัมพันธ์จีน-รัสเซีย" กระทรวงการต่างประเทศของจีนระบุในแถลงการณ์ พร้อมเสริมว่าทั้งสองฝ่ายยังได้หารือเกี่ยวกับ "ประเด็นระหว่างประเทศและภูมิภาคที่เป็นข้อกังวลร่วมกัน"

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เวลาของการเยือนปักกิ่งของนายรูเดนโกนั้นไม่ชัดเจน และไม่เป็นที่แน่ชัดว่าการเยือนครั้งนี้เป็นการตอบโต้การก่อกบฏโดยกลุ่มทหารรับจ้างวากเนอร์เมื่อวันศุกร์ (23 มิ.ย.) หรือไม่

ก่อนหน้านี้ นายเยฟเกนี ปริโกซิน ผู้ก่อตั้งกลุ่มวากเนอร์ ขู่ว่าจะ "เดินขบวนเพื่อความยุติธรรม" ไปยังกรุงมอสโกเพื่อขับไล่เหล่าผู้บัญชาการรัสเซียที่ทุจริตและไร้ความสามารถซึ่งทำสงครามในยูเครนแบบผิดพลาด อย่างไรก็ตาม กลุ่มวากเนอร์ยุติการรุกคืบสู่กรุงมอสโก โดยอ้างว่าเพื่อหลีกเลี่ยงการนองเลือด

จนถึงขณะนี้ ทางการจีนก็ยังไม่ได้แสดงความคิดเห็นอย่างเปิดเผยต่อสาธารณชนเกี่ยวกับการก่อกบฏดังกล่าว อย่างไรก็ตาม ประชาชนชาวจีนจำนวนมากติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และแสดงการสนับสนุนประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ทางโซเชียลมีเดีย

"รัสเซีย นายทำได้!" ชาวจีนจำนวนมากเขียนโพสต์บนโซเชียลมีเดีย

ขณะเดียวกัน สถานเอกอัครราชทูตจีนประจำรัสเซียรายงานกับสื่อจีน "เซาท์เทิร์น เมโทรโพลิส เดลี่" ว่า พื้นที่รอบ ๆ กรุงมอสโกสงบลงแล้ว

โกลบอล ไทม์ส สื่อที่อยู่ภายใต้การควบคุมของรัฐบาลจีน ระบุเมื่อวันเสาร์ (24 มิ.ย.) ว่า สื่อตะวันตกโหมประโคมข่าวเกี่ยวกับสถานการณ์ "การก่อกบฏ" ของปริโกซิน และสร้าง "ภาพลวงตา" ว่ารัสเซียมีความขัดแย้งภายในมากมาย และ "อาคารกำลังถล่ม" นั้น มีเจตนาบ่อนทำลายความสามัคคีในสังคมของรัสเซีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ