เกาหลีเหนือจัดการชุมนุมประณามสหรัฐ เนื่องในโอกาสครบรอบ 73 ปีสงครามเกาหลี

ข่าวต่างประเทศ Monday June 26, 2023 09:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าว KCNA ของทางการเกาหลีเหนือรายงานว่า เกาหลีเหนือจัดการชุมนุมครั้งใหญ่ในกรุงเปียงยางเพื่อฉลองครบรอบ 73 ปีของสงครามเกาหลี โดยคนทำงานและนักศึกษาราว 120,000 คนเข้าร่วมการชุมนุมที่จัดขึ้นทั่วเมืองหลวงเมื่อวานนี้ (25 มิ.ย.) พร้อมตะโกนคำขวัญว่า "สงครามล้างแค้น" เพื่อทำลายล้างสหรัฐ

KCNA เผยแพร่ภาพถ่ายสนามกีฬาที่มีผู้คนพลุกพล่าน โดยมีคนดูถือป้ายประณามสหรัฐ เช่น "แผ่นดินใหญ่ของสหรัฐอยู่ในระยะการยิงของเรา" และ "พวกจักรวรรดินิยมสหรัฐคือผู้ทำลายสันติภาพ"

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การชุมนุมดังกล่าวมีขึ้นท่ามกลางความกังวลว่ารัฐบาลเกาหลีเหนืออาจดำเนินการส่งดาวเทียมสอดแนมทางทหารดวงแรกขึ้นสู่วงโคจรอีกครั้งเพื่อเฝ้าติดตามกิจกรรมทางทหารของสหรัฐ หลังจากที่การปล่อยดาวเทียมล้มเหลวไปเมื่อวันที่ 31 พ.ค.

KCNA รายงานว่า ขณะนี้เกาหลีเหนือมี "อาวุธที่แข็งแกร่งสมบูรณ์ที่สุดเพื่อลงโทษพวกจักรวรรดินิยมสหรัฐ" และ "ผู้ต้องการล้างแค้นบนแผ่นดินนี้กำลังลุกโชนด้วยเจตจำนงที่ไม่ย่อท้อเพื่อแก้แค้นศัตรู"

ทั้งนี้ เกาหลีเหนือได้ทำการทดสอบอาวุธหลายครั้ง รวมถึงขีปนาวุธข้ามทวีปที่ใหญ่ที่สุด ซึ่งได้ยกระดับความตึงเครียดกับเกาหลีใต้และสหรัฐ

นอกจากนี้ ในรายงานอีกฉบับจากกระทรวงต่างประเทศของเกาหลีเหนือกล่าวหาว่าสหรัฐ "พยายามจุดชนวนสงครามนิวเคลียร์" โดยการส่งสินทรัพย์ทางยุทธศาสตร์มาในภูมิภาคนี้

อนึ่ง ในทางเทคนิคแล้ว เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ยังคงอยู่ในภาวะสงคราม เนื่องจากสงครามเกาหลีในปี 2493-2496 สิ้นสุดลงด้วยข้อตกลงพักรบ ไม่ใช่สนธิสัญญาสันติภาพ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ