เมียนมาวอนทางการไทยจับกุมผู้ลี้ภัย เหตุพัวพันค้าอาวุธผิดกฎหมาย

ข่าวต่างประเทศ Monday June 26, 2023 13:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวอีเลฟเว่นของเมียนมารายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากสำนักข่าวแม่สาย (Maessai News Agency) ในไทยว่า เมียนมาได้ขอให้ทางการไทยจับกุมตัวกลุ่มชาวเมียนมาที่ทำการค้าอาวุธและกระสุนปืนแบบผิดกฎหมาย และผู้ที่หลบหนีคดีเข้าสู่พรมแดนไทย

ทั้งนี้ เมียนมาได้ขอให้ทางการไทยจับกุมผู้ที่หลบหนีและผู้ลี้ภัยเมียนมาในระหว่างการประชุมครั้งที่ 97 ของคณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่นไทย?เมียนมาที่โรงแรม 1G1 ณ จังหวัดท่าขี้เหล็กของรัฐฉาน ทางภาคตะวันออกของเมียนมาเมื่อวันจันทร์ที่ 19 มิ.ย.

ขณะเดียวกัน สำนักข่าวแม่สายนิวส์รายงานด้วยว่า ทางการไทยได้ขอให้เมียนมาถอนค่ายทหาร 5 แห่งของกองทัพรวมแห่งรัฐว้า (UWSA) ที่ประจำอยู่บริเวณพรมแดนไทย ? เมียนมา

ยิ่งไปกว่านั้น ไทยและเมียนมาได้หารือเกี่ยวกับความมั่นคงภูมิภาคระดับทวิภาคีและกิจการทางกฎหมาย เพื่อป้องกันเหตุน้ำท่วมบริเวณแม่น้ำแม่สายและติดตั้งเครื่องเตือนภัยน้ำท่วม

นอกจากนี้ ทางการเมียนมาและไทยได้หารือกันในอีกหลายประเด็น เช่น ความร่วมมือด้านการศึกษา สุขภาพ และกีฬาสำหรับหมู่บ้านที่ตั้งอยู่บริเวณพรมแดนเมียนมา-ไทย รวมถึง การลักลอบขนส่งยานพาหนะด้วยการข้ามแม่น้ำแม่สายและปัญหาเรื่องการค้ายาเสพติดบริเวณอำเภอท่าขี้เหล็กและจังหวัดเชียงราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ