สื่อรัสเซียตีข่าว "เยฟเกนี ปริโกซิน" ยังคงถูกทางการรัสเซียสอบสวนกรณีก่อกบฎ

ข่าวต่างประเทศ Monday June 26, 2023 16:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์คอมเมอร์แซนต์ (Kommersant) ของรัสเซียรายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวในวันนี้ (26 มิ.ย.) ว่า นายเยฟเกนี ปริโกซิน หัวหน้ากลุ่มทหารรับจ้างวากเนอร์ ยังคงอยู่ภายใต้การสืบสวนสอบสวนของสำนักงานความมั่นคงรัฐบาลกลางรัสเซีย (FSB) จากกรณีการก่อกบฎ โดยรัสเซียเริ่มดำเนินคดีอาญาต่อนายปริโกซินเมื่อวันศุกร์ที่ 23 มิ.ย. หลังจากที่เขาประกาศเคลื่อนทัพทวงคืนความยุติธรรม เพื่อต่อต้านผู้นำทหารรัสเซีย ซึ่งเขาตราหน้าว่าเป็นพวกขี้ขลาดที่กำลังบั่นทอนความพยายามของรัสเซียในสงครามยูเครน

นายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบประธานาธิบดีรัสเซีย ระบุว่า ภายใต้ข้อตกลงที่จัดทำโดยนายอเล็กซานเดอร์ ลูกาเชนโก ประธานาธิบดีเบลารุส ทำให้รัสเซียยกเลิกข้อหาก่อกบฎของนายปริโกซิน และนายปริโกซินจะย้ายไปเบลารุส อย่างไรก็ตาม เว็บไซต์ของคอมเมอร์แซนต์ได้รายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวว่า ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงสถานะของคดีดังกล่าว

ปัจจุบัน สภาผู้แทนราษฎรของรัสเซียกำลังผลักดันกฎหมายเพื่อควบคุมกลุ่มวากเนอร์ ท่ามกลางการคาดเดาต่าง ๆ นานาเกี่ยวกับอนาคตของกลุ่มวากเนอร์ นับตั้งแต่ที่นายปริโกซินได้ก่อกบฎขึ้นเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ มีรายงานการพบเห็นนายปริโกซินครั้งสุดท้ายในวันเสาร์ (24 มิ.ย.) โดยเวลานั้นเขาอยู่ในรถเอสยูวี (SUV) สีดำ เพื่อเดินทางออกจากเมืองรอสตอฟ ออนดอน (Rostov-on-Don) หลังจากที่ทางทำเนียบเครมลินระบุว่า นายปริโกซินได้ตอบรับข้อตกลงในการเดินทางไปยังเบลารุสและล้มเลิกการก่อกบฎ

อย่างไรก็ตาม นายปริโกซินไม่ได้ออกมายืนยันข้อตกลงดังกล่าวด้วยตนเอง

ขณะเดียวกัน สำนักข่าวของทางการเบลารุสระบุเมื่อวันอาทิตย์ (25 มิ.ย.) ว่า ปธน.ลูกาเชนโกได้ต่อสายตรงเพื่อพูดคุยกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซียอีกครั้งเมื่อเช้าวานนี้

เจ้าหน้าที่ของเบลารุสเปิดเผยกับสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นว่า พวกเขาไม่มีรายละเอียดเกี่ยวกับสถานะของนายปริโกซินในเบลารุส และไม่อาจยืนยันได้ว่า นายปริโกซินได้เดินทางถึงเบลารุสแล้ว


แท็ก รัสเซีย  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ