อัยการรัสเซียยันคดีอาญาต่อหัวหน้ากลุ่มวากเนอร์ยังไม่ถูกปิด

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 27, 2023 01:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวสปุตนิกของรัสเซียรายงานว่า แหล่งข่าวในสำนักงานอัยการรัสเซียเปิดเผยว่า คดีอาญาที่มีต่อนายเยฟเกนี ปริโกซิน หัวหน้ากลุ่มทหารรับจ้างวากเนอร์ ยังคงไม่ถูกปิด โดยการสอบสวนยังคงดำเนินต่อไป

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา สำนักงานความมั่นคงรัฐบาลกลางรัสเซีย (FSB) ได้ดำเนินคดีต่อนายปริโกซินข้อหายุยงปลุกปั่นทำให้เกิดการจลาจลโดยมีการใช้อาวุธ

ด้านนายปริโกซินกล่าวในวันนี้ว่า การเคลื่อนไหวของกลุ่มวากเนอร์ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา มีวัตถุประสงค์เพื่อแสดงการประท้วงต่อการทำสงครามที่ไม่ได้ผลในยูเครน ไม่ใช่การโค่นล้มรัฐบาลในกรุงมอสโก นอกจากนี้ นายปริโกซินกล่าวว่า การดำเนินการดังกล่าวเพื่อเป็นการแสดงความไม่พอใจต่อการที่กองทัพรัสเซียทำการโจมตีกลุ่มวากเนอร์ จนทำให้มีผู้เสียชีวิต 30 ราย อย่างไรก็ดี นายปริโกซินไม่ได้เปิดเผยว่าขณะนี้เขาอยู่ที่ใด และเขามีแผนการทำอะไรต่อไป นายปริโกซินกล่าวถ้อยแถลงดังกล่าวเป็นเวลา 11 นาทีผ่านทางแอปพลิเคชั่น Telegram และถือเป็นการกล่าวต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่มีข่าวการก่อกบฏของกลุ่มวากเนอร์ ก่อนที่นายปริโกซินตัดสินใจยุติการเคลื่อนกองกำลังมุ่งหน้าสู่กรุงมอสโก และได้เดินทางไปยังเบลารุส เพื่อแลกกับการไม่ถูกดำเนินคดีข้อหากบฏ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ