ญี่ปุ่นประกาศคืนสิทธิพิเศษทางการค้าให้เกาหลีใต้ตั้งแต่วันที่ 21 ก.ค.

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 27, 2023 15:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยาสุโตชิ นิชิมูระ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมญี่ปุ่นระบุในวันนี้ (27 มิ.ย.) ว่า ญี่ปุ่นจะกลับมาบรรจุเกาหลีใต้ใน "บัญชีสีขาว" (Whitelist) เพื่อรับสิทธิพิเศษด้านการส่งออกสินค้า โดยจะเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 21 ก.ค.เป็นต้นไป โดยการเคลื่อนไหวดังกล่าวนับเป็นก้าวสำคัญในการแก้ปัญหาความขัดแย้งทางเศรษฐกิจระหว่างสองประเทศ

สำนักข่าวนิกเกอิเอเชียรายงานว่า ญี่ปุ่นยกเลิกมาตรการจำกัดการส่งออกวัตถุดิบที่เป็นเทคโนโลยีระดับสูงไปยังเกาหลีใต้ในเดือนมี.ค. หลังจากที่ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้พยายามพลิกฟื้นความสัมพันธ์ระหว่างกัน ท่ามกลางการยิงทดสอบขีปนาวุธอย่างต่อเนื่องของเกาหลีเหนือและการเพิ่มกิจกรรมด้านกลาโหมของจีน

กระทรวงการค้าเกาหลีใต้ระบุว่า ความเคลื่อนไหวครั้งนี้เป็นการกอบกู้ความไว้เนื้อเชื่อใจระหว่างสองประเทศในด้านการควบคุมการส่งออกอย่างสมบูรณ์" ขณะเดียวกันก็ระบุด้วยว่าจะทำงานร่วมกับญี่ปุ่นอย่างใกล้ชิดในประเด็นการควบคุมการส่งออกระดับทวิภาคีและพหุภาคีในอนาคต

อนึ่ง ในเดือนก.ย. 2562 เกาหลีใต้ถอดญี่ปุ่นออกจากบัญชีสีขาวทางการค้า ซึ่งเป็นบัญชีรายชื่อประเทศที่จะได้รับการอนุมัติทางการค้าแบบเร่งด่วน เพื่อตอบโต้กรณีที่ญี่ปุ่นถอดเกาหลีใต้ออกจากบัญชีสีขาวทางการค้าไปก่อนหน้า นอกจากนี้ ญี่ปุ่นได้ยกระดับการควบคุมการส่งออกเคมีภัณฑ์ต่อบริษัทของเกาหลีใต้ ซึ่งใช้ในการผลิตชิปเซมิคอนดักเตอร์และแผงจอแสดงผล ทำให้เกาหลีใต้ยื่นเอกสารร้องเรียนต่อองค์การการค้าโลก (WTO)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ