ไต้หวันเดือด รัสเซียส่งเรือรบแล่นเฉียดใกล้ เพิ่มดีกรีตึงเครียดในภูมิภาค

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 28, 2023 11:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัสเซียได้ส่งเรือรบจำนวน 2 ลำแล่นเข้าใกล้เกาะไต้หวันในวันอังคาร (27 มิ.ย.) ซึ่งถือเป็นสิ่งที่ไม่ค่อยเกิดขึ้น และอาจทำให้สถานการณ์ในภูมิภาคตึงเครียดมากยิ่งขึ้น

นายซุน ลี่ฟาง โฆษกกระทรวงกลาโหมไต้หวันระบุว่า "ณ เวลา 23.00 น. ไต้หวันตรวจพบเรือรบจำนวน 2 ลำของรัสเซีย แล่นจากพื้นที่ทางตอนใต้ไปยังพื้นที่ทางตอนเหนือ โดยผ่านน่านน้ำทางฝั่งตะวันออกของไต้หวัน และเดินทางออกจากพื้นที่ตอบโต้ของเรา ซึ่งครอบคลุมพื้นที่ทะเลซูเอ้าไปยังพื้นที่ฝั่งตะวันออกเฉียงใต้"

"กองทัพไต้หวันได้ใช้ข่าวกรอง การเฝ้าระวัง และการลาดตระเวนในการติดตามเรือรบรัสเซียทั้ง 2 ลำตลอดทั้งกระบวนการ พร้อมทั้งระดมเครื่องบิน เรือ และระบบขีปนาวุธ เพื่อเตรียมความพร้อมในการรับมือ" นายซุนกล่าว

สำนักข่าวนิกเกอิเอเชียรายงานว่า การที่รัสเซียส่งเรือรบแล่นผ่านเกาะไต้หวันอย่างผิดปกตินี้เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่อ่อนไหว เมื่อพิจารณาถึงกรณีที่จีนได้เพิ่มแรงกดดันต่อไต้หวัน ขณะที่ความเชื่อมั่นในอำนาจทางการเมืองและเสถียรภาพของรัสเซียเพิ่งถูกสั่นคลอน หลังกลุ่มทหารรับจ้างวากเนอร์ภายใต้การนำของนายเยฟเกนี ปริโกซินก่อกบฏในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา แม้ประสบความล้มเหลวก็ตาม

รายงานระบุว่า รัสเซียมีความใกล้ชิดทางการเมืองกับจีนมากขึ้นตลอดช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากที่รัสเซียรุกรานยูเครนในปี 2565 โดยประธานาธิบดีสี จิ้นผิงแห่งประเทศจีนและนายวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซียประกาศก่อนรัสเซียยกพลบุกโจมตียูเครนเพียงไม่กี่สัปดาห์ว่า รัสเซียและจีนนั้นมีมิตรภาพที่ไร้ขีดจำกัด

อนึ่ง กระทรวงกลาโหมไต้หวันเพิ่งตรวจพบว่า เครื่องบิน 8 ลำและเรือ 6 ลำของกองทัพจีนทำการลาดตระเวนรอบเกาะไต้หวันในเวลา 06.00 น.ของวันจันทร์และวันอังคาร (26-27 มิ.ย.)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ