จีนเตือนกงสุลต่างชาติห้ามติดต่อนักโทษที่เป็นพลเมืองสองสัญชาติในฮ่องกง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 28, 2023 14:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวนิกเกอิเอเชียรายงานว่า บรรดาสถานกงสุลต่างชาติในฮ่องกงได้รับแจ้งจากกระทรวงการต่างประเทศจีนว่า นักโทษที่เป็นพลเมืองสองสัญชาติไม่ได้รับอนุญาตให้รับการเข้าเยี่ยมจากเจ้าหน้าที่กงสุล ก่อนถึงวันครบรอบ 3 ปีกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติที่จีนบังคับใช้ในฮ่องกง

รายงานระบุว่า จดหมายฉบับดังกล่าวลงวันที่ 31 พ.ค. โดยผู้แทนฮ่องกงของกระทรวงการต่างประเทศจีนเน้นย้ำว่า กฎหมายจีนไม่ยอมรับการถือสองสัญชาติและเจ้าหน้าที่กงสุลต่างชาติไม่ควรเข้าเยี่ยมนักโทษชาวจีนในฮ่องกง โดยแหล่งข่าวทางการทูตได้ยืนยันเรื่องจดหมายฉบับดังกล่าว

กงสุลแคนาดาระบุว่า ได้รับจดหมายแจ้งฉบับดังกล่าวแล้วและเนื้อหาในจดหมายได้แจ้งต่อชาวแคนาดาว่า จีนไม่อนุญาตให้พลเมืองจีนถือสองสัญชาติ "กรณีดังกล่าวจะยับยั้งเจ้าหน้าที่กงสุลจากการให้ความช่วยเหลือกับชาวแคนาดาที่ถือสองสัญชาติ แต่รัฐบาลแคนาดาให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของชาวแคนาดาที่อาศัยอยู่ในต่างประเทศอย่างยิ่ง"

ฮ่องกงมีอิสระมากกว่าจีนแผ่นดินใหญ่มาโดยตลอดและอนุญาตให้นักการทูตติดต่อกับพลเมืองที่ถือสองสัญชาติ แต่การเปลี่ยนแปลงหลักปฏิบัติครั้งนี้ของรัฐบาลจีนได้สร้างความไม่แน่นอนให้กับพลเมืองที่ถือสองสัญชาติหลายพันชีวิตในฮ่องกง

แม้ไม่เปิดเผยว่าได้รับจดหมายแจ้งเตือนจากทางการจีนหรือไม่ แต่สถานกงสุลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า "เราจะจัดการเรื่องที่เกี่ยวพันกับความปลอดภัยของผู้ถือสัญชาติญี่ปุ่นอย่างเหมาะสมต่อไป"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ