อังกฤษเตรียมออกกฎหมายห้ามบริษัทรัสเซียใช้บริการทนายความแดนผู้ดี

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 29, 2023 12:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อังกฤษจะเสนอกฎหมายในวันนี้ (29 มิ.ย.) เพื่อป้องกันไม่ให้นักกฎหมายของอังกฤษให้คำปรึกษาแก่บริษัทรัสเซียเกี่ยวกับข้อตกลงทางธุรกิจ เพื่อพยายามเพิ่มแรงกดดันกับรัสเซีย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า อเล็กซ์ ชอล์ก รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมของอังกฤษระบุในแถลงการณ์ว่า "ระบบกฎหมายของอังกฤษสนับสนุนสัญญาและธุรกิจระหว่างประเทศจำนวนมาก และเราจะไม่ยอมให้รัสเซียได้รับประโยชน์จากความรู้และความเชี่ยวชาญของเราอีกต่อไป"

กระทรวงยุติธรรม (MoJ) ของอังกฤษระบุว่า กฎหมายดังกล่าวซึ่งจะมีผลบังคับใช้ทันที สามารถป้องกันไม่ให้ทนายความให้คำปรึกษาแก่ธุรกิจของรัสเซียเกี่ยวกับข้อตกลงการค้าระหว่างบริษัทระดับโลกหรือการให้กู้ยืมเงินระหว่างประเทศ ต่อยอดจากมาตรการคว่ำบาตรเดิมอันเนื่องมาจากการรุกรานยูเครนเมื่อปีที่ผ่านมา

MoJ ระบุเสริมว่า กฎหมายใหม่ยังสามารถห้ามไม่ให้ทนายความของอังกฤษให้คำปรึกษาแก่บริษัทระหว่างประเทศเกี่ยวกับการตัดสินใจปล่อยสินเชื่อให้แก่ธุรกิจของรัสเซียด้วย แต่จะไม่ส่งผลกระทบต่อการเป็นตัวแทนทางกฎหมายสำหรับพลเมืองรัสเซีย

ทั้งนี้ นับตั้งแต่รัสเซียเริ่มปฏิบัติการบุกโจมตียูเครน อังกฤษได้อายัดทรัพย์สินของรัสเซียไปแล้วราว 1.9 หมื่นล้านปอนด์ (2.4 หมื่นล้านดอลลาร์) และคว่ำบาตรชาวรัสเซียจำนวนกว่า 1,550 คน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ