ครบรอบ 26 ปีอังกฤษส่งมอบฮ่องกงคืนสู่จีนวันนี้ สถานการณ์ยังเงียบสงบ

ข่าวต่างประเทศ Saturday July 1, 2023 10:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วันนี้ (1 ก.ค.) เป็นวันครบรอบ 26 ปีที่ฮ่องกงส่งมอบเกาะฮ่องกงคืนสู่จีน ซึ่งบรรยากาศตามถนนสายต่าง ๆ ในฮ่องกงยังคงเงียบสงบ และไม่ได้มีการวางแผนชุมนุมเพื่อเรียกร้องประชาธิปไตยแต่อย่างใด ขณะที่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจประจำการอยู่ตามสถานที่ต่าง ๆ อย่างแน่นหนา

ทั้งนี้ พิธียกธงขึ้นเสาได้จัดขึ้นที่โกลเด้น โบฮิเนีย สแควร์ (Golden Bauhinia Square) โดยมีนายจอห์น ลี ผู้นำฮ่องกงและเจ้าหน้าที่คนอื่น ๆ ของรัฐบาลเขตปกครองพิเศษฮ่องกงและเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลจีนเข้าร่วม

ส่วนเมื่อวานนี้ (30 มิ.ย.) นับเป็นการครบรอบ 3 ปีนับตั้งแต่ฮ่องกงบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติที่ออกโดยจีน ซึ่งกำหนดบทลงโทษสำหรับการกระทำที่เป็นการแบ่งแยกดินแดน การโค่นล้ม การก่อการร้าย และการสมรู้ร่วมคิดกับกองกำลังต่างชาติ โดยภายใต้กฎหมายดังกล่าวนั้น ทำให้ฮ่องกงเผชิญกับการกดขี่ทางการเมือง และทางการได้ทำการปราบปรามผู้ที่เห็นต่างกับรัฐบาล

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เมื่อต้นสัปดาห์นี้ นายลีซึ่งเข้ารับตำแหน่งหัวหน้าฝ่ายบริหารของเขตปกครองพิเศษฮ่องกงเมื่อวันที่ 1 ก.ค. 2565 ได้กล่าวว่า รัฐบาลฮ่องกงจำเป็นต้องเร่งดำเนินการเพื่อสร้างความก้าวหน้าที่สูญเสียไปจากการประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยในปี 2562 และการแพร่ระบาดใหญ่ของโรคโควิด-19


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ