จีนร้องเรียนฝรั่งเศส หลังนักท่องเที่ยวจีนได้รับบาดเจ็บจากเหตุจลาจล

ข่าวต่างประเทศ Sunday July 2, 2023 15:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรมการกงสุลจีนระบุในแถลงการณ์วันนี้ (2 ก.ค.) ว่า สถานกงสุลใหญ่จีน ณ เมืองมาร์กเซย ได้ดำเนินการร้องเรียนต่อฝรั่งเศส หลังกลุ่มผู้ก่อเหตุจลาจลทุบหน้าต่างรถคันหนึ่งที่บรรทุกกลุ่มนักท่องเที่ยวจีนในเมืองมาร์กเซยทางภาคใต้ของประเทศฝรั่งเศส จนทำให้มีผู้บาดเจ็บเล็กน้อย

ทั้งนี้ สถานกงสุลใหญ่จีนได้เรียกร้องให้ฝรั่งเศสรับประกันความปลอดภัยของพลเมืองจีนและทรัพย์สินของพวกเขา

สถานีโทรทัศน์ซีซีทีวีของทางการจีนรายงานว่า รถคันดังกล่าวถูกกลุ่มผู้ก่อจลาจลโจมตีเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 29 มิ.ย. หลังประชาชนในฝรั่งเศสก่อเหตุประท้วงตามเมืองต่าง ๆ ทั่วประเทศนับตั้งแต่เกิดเหตุตำรวจยิงนายนาเฮล เอ็ม วัย 17 ปี เชื้อสายแอลจีเรียและโมร็อกโกเสียชีวิตที่ชานเมืองนองแตร์เมื่อวันอังคารที่ 27 มิ.ย. เนื่องจากขับรถฝ่าด่านตรวจ

กรมการกงสุลจีนระบุว่า ขณะนี้นักท่องเที่ยวจีนกลุ่มดังกล่าวเดินทางออกจากฝรั่งเศสเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

นอกจากนี้ กรมการกงสุลจีนได้เตือนให้พลเมืองจีนที่พำนักอยู่ในฝรั่งเศสหรือกำลังเดินทางเยือนฝรั่งเศสเพิ่มความระมัดระวัง ท่ามกลางเหตุจลาจลที่เกิดขึ้นทั่วประเทศตลอดช่วงหลายวันที่ผ่านมา

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สถานการณ์ของเหตุจลาจลลดความรุนแรงลงในวันเสาร์ที่ 1 ก.ค. เนื่องจากฝรั่งเศสได้ระดมกำลังตำรวจประมาณ 45,000 นายประจำการตามเมืองต่าง ๆ ทั่วประเทศ แม้ยังมีความตึงเครียดในเขตใจกลางกรุงปารีสและเกิดเหตุปะทะเป็นระยะในเมืองนีซ เมืองสตราสบูร์ก และเมืองมาร์กเซย

สำนักข่าวบีบีซีรายงานโดยอ้างอิงข้อมูลของทางการฝรั่งเศสว่า ยอดผู้ถูกจับกุมในเหตุก่อจลาจลเมื่อคืนวันเสาร์ที่ผ่านมาเพิ่มขึ้นเป็น 719 ราย ซึ่งเหตุก่อจลาจลดังกล่าวดำเนินติดต่อกันมาเป็นคืนที่ 5 แล้ว ขณะที่กระทรวงมหาดไทยฝรั่งเศสเปิดเผยว่า ตำรวจได้รับบาดเจ็บ 45 นายและผู้ก่อจลาจลได้จุดไฟเผาตามจุดต่าง ๆ ทั้งหมดกว่า 800 จุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ