สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงปารีสแถลงเตือนคนไทยในฝรั่งเศสระวังเหตุจลาจล

ข่าวต่างประเทศ Sunday July 2, 2023 16:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ออกแถลงการณ์เตือนคนไทยในฝรั่งเศสเรื่องการปฏิบัติตนในสถานการณ์จลาจลในฝรั่งเศสเมื่อวันศุกร์ที่ 30 มิถุนายน โดยมีเนื้อหาดังนี้

ตามที่ได้เกิดเหตุจลาจลในหลายพื้นที่ของฝรั่งเศส รวมถึงกรุงปารีสและเมืองสำคัญอื่น ๆ ตั้งแต่วันที่ 27 มิถุนายน 2566 สืบเนื่องจากความไม่พอใจต่อเหตุการณ์ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ใช้อาวุธปืนยิงเยาวชนรายหนึ่งเสียชีวิตที่เมือง Nanterre จังหวัด Hauts-de-Seine และก่อให้เกิดการชุมนุมประท้วงและการจลาจล ตลอดจนการทำลายทรัพย์สินธุรกิจร้านค้าและทรัพย์สินสาธารณะ รวมทั้งการเผาทำลายรถประจำทางกว่า 20 คัน โดยได้มีการยกระดับความรุนแรงเพิ่มขึ้นและขยายตัวไปทั่วประเทศตลอดหลายวันที่ผ่านมา ทั้งในพื้นที่ใจกลางกรุงปารีสและปริมณฑล ตลอดจนเมืองใหญ่ต่างๆ เช่น เมืองลียงและเมืองมาร์แซย์ นั้น

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปารีส ขอประกาศเตือนคนไทยและนักท่องเที่ยวชาวไทยในฝรั่งเศสให้เพิ่มความระมัดระวังในการเดินทาง หลีกเลี่ยงพื้นที่ชุมนุมและการออกจากที่พักในยามวิกาล โดยเฉพาะระหว่างเวลา 21.00-06.00 น. ตามที่ทางการฝรั่งเศสมีคำสั่งให้ระบบขนส่งมวลชนส่วนใหญ่ (รถประจำทาง รถไฟฟ้าใต้ดิน และรถราง) หยุดให้บริการในช่วงเวลาดังกล่าว โดยเฉพาะหากท่านนักอาศัยอยู่ในเมือง Clamart (92) Meudon (92) Neuilly-sur-Marne (93) Savigny-le-Temple (77) Compiegne (60) และ Beauvais (60) ขอให้งดเว้นการออกจากเคหสถานยามวิกาลหากไม่มีความจำเป็น ทั้งนี้ ขอให้ติดตามรายงานสถานการณ์ดังกล่าวอย่างใกล้ชิด และปฏิบัติตามคำแนะนำของทางการฝรั่งเศสอย่างเคร่งครัด

ในกรณีฉุกเฉินที่ท่านต้องการได้รับความช่วยเหลือ โปรดติดต่อสถานเอกอัครราชทูตฯ หมายเลขโทรศัพท์ฉุกเฉิน 06 03 59 97 05 และ 06 46 71 96 94

จึงขอประกาศให้ทราบโดยทั่วกัน

ประกาศ ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2566

นายธนา เวสโกสิทธิ์

เอกอัครราชทูต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ