ขุนคลังสหรัฐจ่อเยือนปักกิ่ง เล็งหาช่องทางสื่อสาร - หารือความร่วมมือทวิภาคี

ข่าวต่างประเทศ Monday July 3, 2023 10:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐ จะเดินทางเยือนกรุงปักกิ่งเป็นระยะเวลา 4 วัน ตั้งแต่วันที่ 6 - 9 ก.ค. เพื่อพบปะกับเจ้าหน้าที่รัฐบาลระดับสูง และพยายามเพิ่มช่องทางการเจรจากับจีน ท่ามกลางความไม่ลงรอยกันในประเด็นต่าง ๆ ทั้งในด้านการเมืองและเศรษฐกิจ

กระทรวงการคลังสหรัฐเปิดเผยว่า การหารือระหว่างนางเยลเลนกับรัฐบาลจีน จะมุ่งเน้นไปที่วิธีการจัดการความสัมพันธ์ทวิภาคีอย่างมีความรับผิดชอบ การสื่อสารโดยตรงเกี่ยวกับประเด็นที่เป็นข้อกังวล และร่วมมือกันในการจัดการกับความท้าทายต่าง ๆ ระดับโลก

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การเดินทางเยือนจีนของของนางเยลเลนจะมีขึ้นประมาณ 2 สัปดาห์ หลังจากที่นายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ เดินทางเยือนกรุงปักกิ่งและเน้นย้ำเรื่องการรักษาความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐ

เจ้าหน้าที่อาวุโสจากกระทรวงการคลังสหรัฐ กล่าวกับผู้สื่อข่าวเกี่ยวกับการเยือนจีนของนางเยลเลนว่า นับเป็นเรื่องที่สำคัญที่ทั้งจีนและสหรัฐจะเข้าใจการกระทำของกันและกัน และร่วมมือกันหากเป็นไปได้

นอกจากนี้แล้ว "การสื่อสารเพื่อป้องกันการเข้าใจผิดและผลกระทบที่เกิดขึ้นโดยไม่ได้ตั้งใจนั้น เป็นเรื่องที่สำคัญมาก แม้จะมีบางเรื่องที่จีนกับสหรัฐจะเห็นต่างกันก็ตาม สหรัฐพยายามแข่งขันด้านเศรษฐกิจกับจีนในทางที่ดี และไม่มีเจตนาที่จะแบ่งขั้วทางเศรษฐกิจกับจีน" ด้วยความที่นายบลิงเกนได้พบกับนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนไปแล้ว เจ้าหน้าที่กระทรวงการคลังคาดการณ์ว่า นางเยลเลนไม่น่าจะมีโอกาสพูดคุยกับนายสี โดยตั้งข้อสังเกตว่า การที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐจะเข้าพบปะผู้นำจีนนั้นไม่ใช่เรื่องที่จะเกิดขึ้นเป็นปกติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ