รัสเซียเผยอพยพเด็ก 7 แสนรายจากยูเครนมาอยู่ในรัสเซีย

ข่าวต่างประเทศ Monday July 3, 2023 11:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายกริกอรี คาราซิน หัวหน้าคณะกรรมการระหว่างประเทศในสภาสหพันธ์หรือวุฒิสภารัสเซีย กล่าวเมื่อวันอาทิตย์ (2 ก.ค.) ว่า รัสเซียได้อพยพเด็กราว 700,000 คนจากเขตความขัดแย้งในยูเครนเข้ามาในรัสเซีย

นายคาราซินระบุว่า "ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา มีเด็ก 700,000 รายลี้ภัยมาอยู่กับเรา เพื่อหลบหนีจากเหตุระเบิดและกระสุนปืนจากพื้นที่ความขัดแย้งในยูเครน"

รายงานระบุว่า รัสเซียเปิดฉากปฏิบัติการโจมตียูเครนอย่างเต็มรูปแบบเมื่อเดือนก.พ. 2565 โดยรัสเซียระบุว่า แผนการนำเด็กจากยูเครนเข้าสู่ดินแดนของรัสเซียเป็นการปกป้องเด็กกำพร้าและเด็กที่ถูกทอดทิ้งในเขตความขัดแย้ง

อย่างไรก็ตาม ยูเครนกล่าวว่า เด็กจำนวนมากถูกส่งตัวไปรัสเซียอย่างผิดกฎหมาย และสหรัฐระบุว่าเด็กหลายพันคนถูกบังคับให้ออกจากบ้าน

รายงานระบุว่า การเคลื่อนย้ายผู้คนและเด็กส่วนใหญ่เกิดขึ้นในช่วง 2 - 3 เดือนแรกของสงคราม และก่อนที่ยูเครนจะเริ่มรุกตอบโต้เพื่อยึดคืนพื้นที่ทางภาคตะวันออกและทางตอนใต้ในช่วงปลายเดือนส.ค. 2565

ทั้งนี้ เมื่อเดือนก.ค. 2565 สหรัฐประเมินว่ารัสเซียได้ควบคุมตัวเด็กจำนวน 260,000 ราย ขณะที่กระทรวงการบูรณาการดินแดนที่ถูกยึดครองของยูเครน ระบุว่า ปัจจุบัน เด็กยูเครน 19,492 รายถูกส่งตัวไปรัสเซียอย่างผิดกฎหมาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ