ทูตรัสเซียประจำคิวบาเผยปูตินได้รับเชิญเยือนคิวบา

ข่าวต่างประเทศ Monday July 3, 2023 15:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าว RIA ของรัสเซียรายงานว่า นายวิคเตอร์ โคโรเนลลี เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำประเทศคิวบากล่าวว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซียได้รับคำเชิญให้เดินทางไปเยือนคิวบา แต่ยังเร็วเกินไปที่จะพูดคุยถึงรายละเอียดเกี่ยวกับการเตรียมการเดินทาง

นายโคโรเนลลี กล่าวกับสำนักข่าว RIA ว่า "ท่านประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ วลาดีมีโรวิช (ปูติน) ได้รับคำเชิญให้เดินทางเยือนคิวบา แต่ผมยังไม่ทราบว่าท่านมีแผนอย่างไรต่อไป ประธานาธิบดีคิวบาเพิ่งมาเยือนกรุงมอสโกในเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว ดังนั้นเวลาจึงยังผ่านไปไม่นานนัก"

ทั้งนี้ คิวบาและรัสเซีย ซึ่งเป็นพันธมิตรทางการเมืองกันมาช้านาน รวมถึงเผชิญการคว่ำบาตรจากสหรัฐด้วยกันทั้งคู่ ได้กระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นด้วยการอำนวยความสะดวกทางการค้าและการลงทุนเพื่อหลีกเลี่ยงข้อจำกัดจากมาตรการคว่ำบาตรต่าง ๆ

นายโคโรเนลลีระบุว่า คิวบาต้อนรับนักท่องเที่ยวจากรัสเซียแล้ว 66,000 คนในปีนี้ และการกลับมาเปิดให้บริการเที่ยวบินตามปกติอีกครั้งของสายการบินแอโรฟลอตของรัสเซีย อาจทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวรัสเซียที่จะเดินทางเยือนคิวบาสูงถึง 100,000 คนในปี 2566

ในการพบปะกับปธน.ปูตินเมื่อปี 2565 นายมิเกล ดิแอซ-กาเนล ปธน.คิวบาได้ส่งต่อคำทักทายเป็นการส่วนตัวจากนายราอูล คาสโตร ผู้นำคิวบาคนก่อนแก่ผู้นำรัสเซีย พร้อมประณามตะวันตกที่คว่ำบาตรรัสเซีย

จากบันทึกของทำเนียบเครมลิน ผู้นำคิวบากล่าวกับปธน.ปูตินว่า "ผมอยากจะย้ำอีกครั้งว่า รัสเซียพึ่งพาคิวบาได้เสมอ ขอยืนยันด้วยปณิธานทั้งหมดและความตั้งใจทั้งมวล เราจะเดินหน้าทำทุกสิ่งเพื่อให้มั่นใจว่า ความสัมพันธ์ของทั้งสองชาติจะเติบโตและแข็งแกร่งขึ้นเรื่อย ๆ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ