ตำรวจฮ่องกงออกหมายจับนักเคลื่อนไหว 8 คน ฐานบั่นทอนความมั่นคง

ข่าวต่างประเทศ Monday July 3, 2023 16:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตำรวจฮ่องกงได้ออกมากล่าวหานักเคลื่อนไหวทางการเมือง 8 คน ที่อยู่ในต่างประเทศในวันนี้ (3 ก.ค.) โดยระบุว่ามีความผิด "ร้ายแรง" ในประเด็นความมั่นคงของชาติรวมถึงสมรู้ร่วมคิดกับชาวต่างชาติ พร้อมเสนอรางวัล 1 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง (127,656 ดอลลาร์สหรัฐ) สำหรับเบาะแสที่นำไปสู่การจับกุม

ผู้ถูกกล่าวหาดังกล่าว รวมถึง นายนาธาน ลอว์, นางแอนนา กว็อก, นายเควิน ยัม ทนายความ ตลอดจนนายเดนนิส กว็อก และนายเท็ด ฮุ่ย สองอดีตสมาชิกสภานิติบัญญัติ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า กลุ่มนักเคลื่อนไหวดังกล่าวกระจายอยู่ในหลายประเทศ รวมถึงสหรัฐ, อังกฤษ และออสเตรเลีย ซึ่งสำนักข่าวรอยเตอร์ยังไม่สามารถติดต่อพวกเขาได้

ตำรวจฮ่องกงกล่าวในการแถลงข่าวว่า นับตั้งแต่กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติของจีนมีผลบังคับใช้เมื่อปี 2563 นั้น มีบุคคลถูกจับกุม 260 ราย โดยในจำนวนนี้ มี 79 รายถูกตัดสินว่ามีความผิดในหลายข้อหา รวมทั้งการพยายามโค่นล้มรัฐบาลและการก่อการร้าย

ขณะที่หลายประเทศรวมทั้งสหรัฐกล่าวว่า กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติดังกล่าวถูกใช้เป็นเครื่องมือปราบปรามขบวนการเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกง และนับเป็นการบ่อนทำลายสิทธิและเสรีภาพของฮ่องกงด้วย

อย่างไรก็ตาม ทางการจีนและฮ่องกงกล่าวว่า กฎหมายดังกล่าวได้ฟื้นฟูเสถียรภาพของฮ่องกง หลังจากที่ถูกสั่นคลอนจากการประท้วงต่อต้านจีนครั้งใหญ่เมื่อปี 2562


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ