กลุ่มตาลีบันสั่งปิดบิวตี้ซาลอนทั่วอัฟกานิสถานภายใน 1 เดือน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 4, 2023 15:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงศีลธรรมของอัฟกานิสถานเปิดเผยว่า รัฐบาลตาลีบันมีคำสั่งปิดสถานเสริมความงามภายใน 1 เดือน ซึ่งนับเป็นมาตรการล่าสุดในการจำกัดการเข้าถึงพื้นที่สาธารณะของผู้หญิงอัฟกานิสถาน

"กำหนดเส้นตายสำหรับการปิดสถานเสริมความงามสำหรับผู้หญิงคือ 1 เดือน" นายโมฮัมหมัด ซาดิก อากิฟ โฆษกกระทรวงส่งเสริมศีลธรรมและป้องกันความชั่วร้ายกล่าวโดยอ้างถึงประกาศของกระทรวงในวันนี้ (4 ก.ค.)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สถานเสริมความงามผุดขึ้นในกรุงคาบูลและเมืองอื่น ๆ ในอัฟกานิสถาน หลังจากกลุ่มตาลีบันถูกขับออกจากอำนาจในช่วงปลายปี 2544 เพียงไม่กี่สัปดาห์หลังเกิดเหตุจี้เครื่องบิน 2 ลำพุ่งชนตึกเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ในสหรัฐเมื่อวันที่ 11 ก.ย.

รายงานระบุว่า หลายร้านยังคงเปิดทำการหลังจากกลุ่มตาลีบันเข้ายึดอำนาจเมื่อ 2 ปีก่อน แต่ปิดป้ายร้านและหน้าต่าง ซึ่งทำให้ผู้หญิงบางคนยังมีงานทำและลูกค้ายังได้ใช้บริการ

ทั้งนี้ รัฐบาลประเทศต่าง ๆ และเจ้าหน้าที่สหประชาชาติ (UN) ต่างประณามมาตรการจำกัดสิทธิผู้หญิงนับตั้งแต่กลุ่มตาลีบันกลับมาเรืองอำนาจในปี 2564 หลังเอาชนะกองกำลังรัฐบาลที่มีสหรัฐหนุนหลัง ขณะที่กองกำลังต่างชาติถอนทหารออกไป โดยเมื่อปีที่ผ่านมา รัฐบาลตาลีบันสั่งปิดโรงเรียนมัธยมหญิงล้วน ห้ามไม่ให้ผู้หญิงศึกษาต่อในมหาวิทยาลัย และห้ามเจ้าหน้าที่ช่วยเหลือหญิงชาวอัฟกานิสถานทำงาน ขณะเดียวกัน ตาลีบันก็สั่งห้ามผู้หญิงเข้าสถานที่สาธารณะหลายแห่ง เช่น โรงอาบน้ำ, โรงยิม และสวนสาธารณะ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ