สื่อจีนชี้มาตรการคุมส่งออกโลหะเป็นการส่งสัญญาณเตือนสหรัฐ-พันธมิตร

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 5, 2023 14:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์โกลบอล ไทม์สของพรรคคอมมิวนิสต์จีนรายงานว่า การตัดสินใจของจีนในการจำกัดการส่งออกโลหะ 2 ชนิดที่สำคัญต่อการผลิตเซมิคอนดักเตอร์และยานยนต์ไฟฟ้าบางประเภทนั้นเป็นการส่งสัญญาณเตือนว่า จีนจะไม่ยอมถูกบีบออกจากห่วงโซ่อุปทานชิปทั่วโลก

ในบทบรรณาธิการที่เผยแพร่เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (4 ก.ค.) ระบุว่า การกำหนดมาตรการควบคุมการส่งออกผลิตภัณฑ์กัลเลียม (Gallium) และเจอร์มาเนียม (Germanium) บางชนิดเป็นแนวทางปฏิบัติที่ต้องการบอกสหรัฐและชาติพันธมิตรว่า ความพยายามที่จะยับยั้งจีนไม่ให้จัดหาเทคโนโลยีขั้นสูงเพิ่มเติมเป็น "การประเมินที่ผิดพลาด"

รายงานเสริมว่า จีนได้ใช้ประโยชน์จากแหล่งแร่หายากของตนเองมานานหลายปี โดยแลกกับการทำลายสิ่งแวดล้อมเพื่อตอบสนองความต้องการของอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ทั่วโลก

นอกจากนี้ รายงานระบุว่า "ภายใต้สถานการณ์ดังกล่าว จีนต้องปรับตัวและเพิ่มความระมัดระวังมากขึ้นในการใช้ทรัพยากรหายากที่มีอยู่อย่างจำกัดเพื่อสนับสนุนกลุ่มประเทศซึ่งนำโดยสหรัฐที่ส่งเสริมความพยายามในการลดการพึ่งพาทางเศรษฐกิจจากจีน (decoupling)"

"ไม่มีเหตุผลใดที่จีนจะเดินหน้าใช้ทรัพยากรแร่ของตนเองจนหมดสิ้น เพื่อที่จะถูกกีดกันจากการพัฒนาด้านเทคโนโลยี" รายงานระบุ

ทั้งนี้ โกลบอล ไทม์สรายงานว่า มาตรการควบคุมการส่งออกไม่ได้หมายความว่าจีนจะห้ามการส่งออกโลหะ แต่ทางการมีสิทธิ์ที่จะปฏิเสธคำขอส่งออกหากผลิตภัณฑ์นั้นมีความเกี่ยวข้องกับการใช้งานทางทหาร หรือใช้ในสถานการณ์ที่อาจบ่อนทำลายความมั่นคงและผลประโยชน์ของชาติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ