อังกฤษ, แคนาดา, สวีเดน, ยูเครน ฟ้องอิหร่านขึ้นศาลโลก คดีสอยเครื่องบินโดยสารตกปี 63

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 5, 2023 19:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานในวันนี้ (5 ก.ค.) ว่า แคนาดา, สวีเดน, ยูเครน และอังกฤษยื่นฟ้องต่อศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ (ICJ) หรือศาลโลก ให้เริ่มดำเนินการทางกฎหมายกับอิหร่าน กรณีเหตุโศกนาฏกรรมเมื่อ 3 ปีที่แล้วที่เครื่องบินโดยสารของยูเครนถูกอิหร่านยิงตก จนทำให้คนบนเครื่องเสียชีวิตทั้งหมด 176 คน

เหตุสลดดังกล่าวเกิดขึ้นในวันที่ 8 ม.ค. 2563 กองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติของอิหร่านได้ยิงเครื่องบินโบอิ้ง 737-800 ของสายการบินยูเครน อินเตอร์เนชันแนล แอร์ไลน์ (UIA) ตกใกล้กับสนามบินอิหม่ามโคไมนี ทางการอิหร่านระบุว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นความผิดพลาดร้ายแรงและเป็นความผิดพลาดของมนุษย์

ในการยื่นคำร้องต่อศาลโลก ทั้ง 4 ประเทศกล่าวหาว่าอิหร่านละเมิดพันธกรณีหลายประการภายใต้อนุสัญญามอนทรีออล ซึ่งเป็นข้อตกลงระหว่างประเทศที่ออกแบบมาเพื่อประกันความปลอดภัยในการเดินทางทางอากาศของพลเรือน โดยเฉพาะทั้ง 4 ประเทศกล่าวว่า อิหร่านละเลยที่จะใช้มาตรการที่เป็นไปได้ทั้งหมดเพื่อป้องกันการตกของเที่ยวบิน PS752 และการสืบสวนและการดำเนินคดีทางอาญาที่ตามมานั้นก็ไม่เป็นกลาง ไม่โปร่งใส ไม่ยุติธรรม

ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่ในเหตุครั้งนั้นเป็นพลเมืองของทั้ง 4 ประเทศ ซึ่งได้จัดตั้งกลุ่มประสานงานร่วมกันเพื่อเรียกร้องความรับผิดชอบจากอิหร่าน

อิหร่านยืนยันว่าเครื่องบินโบอิ้ง 737 ถูกยิงตกโดยไม่เจตนาในช่วงที่อิหร่านมีความขัดแย้งรุนแรงกับสหรัฐ โดยรายงานขั้นสุดท้ายที่เผยแพร่ในปี 2564 ระบุว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดจากระบบเรดาร์ที่ไม่ตรงตำแหน่งและข้อผิดพลาดโดยเจ้าหน้าที่ป้องกันภัยทางอากาศ

อย่างไรก็ตาม แคนาดาวิจารณ์รายงานดังกล่าวว่า "ไม่พยายามตอบคำถามสำคัญเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริง" ในทำนองเดียวกัน ยูเครนเรียกรายงานดังกล่าวว่าเป็นความพยายามเย้ยหยันของอิหร่านในการปิดบังสาเหตุที่แท้จริงของเหตุเครื่องบินตก ซึ่งยูเครนตั้งข้อสงสัยว่าเป็นความจงใจของอิหร่าน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ