กลุ่มนักธุรกิจญี่ปุ่นเผยจีนขอให้ญี่ปุ่นยกเว้นวีซ่าเข้าประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 6, 2023 16:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า รัฐมนตรีพาณิชย์จีนกล่าวกับกลุ่มนักธุรกิจญี่ปุ่นที่เดินทางเยือนจีนในสัปดาห์นี้ว่า รัฐบาลจีนได้ขอให้ทั้งญี่ปุ่นและจีนอนุญาตให้พลเมืองของทั้ง 2 ประเทศเข้าประเทศของอีกฝ่ายได้โดยไม่ต้องขอวีซ่า เพื่อลดความซับซ้อนในการเดินทาง

ในการประชุมเมื่อวันอังคาร (4 ก.ค.) ระหว่างนายโยเฮ โคโนะ อดีตสมาชิกสภานิติบัญญัติญี่ปุ่น, กลุ่มผู้บริหารชาวญี่ปุ่น และนายหวัง เหวินเทา รัฐมนตรีพาณิชย์ของจีน กลุ่มนักธุรกิจญี่ปุ่นบางกลุ่มโอดครวญเกี่ยวกับความยากลำบากในการขอวีซ่าเพื่อเดินทางไปยังจีน

ตามสรุปการประชุมของนายคาซูโอะ โคงะ เลขานุการของนายโคโนะ นายหวังได้ตอบกลับว่า จีนได้เสนอระบบการยกเว้นวีซ่าร่วมกันแก่ญี่ปุ่น โดยแนะนำให้ผู้บริหารชาวญี่ปุ่นโน้มน้าวรัฐบาลญี่ปุ่นในเรื่องนี้

รายงานระบุว่า ก่อนเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ชาวญี่ปุ่นส่วนใหญ่สามารถเดินทางเข้าประเทศจีนได้โดยไม่ต้องขอวีซ่า แต่จีนก็ยังไม่ได้กลับมาใช้มาตรการดังกล่าวเช่นเดิม แม้ว่าจีนจะเปิดพรมแดนอีกครั้งในปีนี้ ซึ่งทำให้ชาวญี่ปุ่นเดินทางเข้าจีนได้ยากขึ้น รวมถึงกลุ่มผู้บริหารธุรกิจ แม้ว่าจีนจะพยายามดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศมากขึ้นก็ตาม

ทั้งนี้ ในการประชุมเมื่อต้นเดือนนี้ที่ ณ กรุงปักกิ่ง เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงการต่างประเทศจีนได้เรียกร้องให้มีการยกเว้นวีซ่าซึ่งกันและกัน และกล่าวว่าจีนกำลังเสนอมาตรการที่เป็นประโยชน์ร่วมกันแก่ญี่ปุ่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ