ไบเดนเตรียมเข้าเฝ้ากษัตริย์ชาร์ลส์-พบปะนายซูนัค หวังกระชับความสัมพันธ์

ข่าวต่างประเทศ Monday July 10, 2023 10:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ จะเข้าเฝ้าสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 แห่งอังกฤษ จากนั้นจะเข้าพบปะกับนายริชี ซูนัค นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ในวันจันทร์ (10 ก.ค.) เพื่อกระชับความสัมพันธ์ให้ลึกซึ้งมากยิ่งขึ้น โดยประเด็นเรื่องยูเครน และการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ จะเป็นหัวข้อสำคัญในการสนทนา

ปธน.ไบเดน เดินทางมาถึงกรุงลอนดอนเมื่อคืนวันอาทิตย์ (9 ก.ค.) ในการเริ่มต้นภารกิจเดินทางเยือนทางต่างประเทศ 3 ประเทศ รวมถึงประชุมสุดยอดขององค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ที่กรุงวิลนีอุส ของลิทัวเนีย ซึ่งมีจุดประสงค์เพื่อแสดงความเป็นเอกภาพกับยูเครนในการต่อสู้กับรัสเซีย อย่างไรก็ตาม นาโตยังไม่ได้รับยูเครนเข้าเป็นสมาชิก

สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ทรงโปรดเกล้าฯ ให้ปธน.ไบเดนเข้าเฝ้าที่ปราสาทวินด์เซอร์ โดยพระองค์และปธน.ไบเดนจะหารือกันถึงวิธีการช่วยกระตุ้นการลงทุนในภาคเอกชนเพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ ซึ่งทั้งสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 และปธน.ไบเดน ต่างกล่าวว่าเรื่องนี้เป็นภัยคุกคามที่มีอยู่จริง

นายเจค ซัลลิแวนที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของทำเนียบขาว กล่าวกับผู้สื่อข่าวบนเครื่องบินแอร์ ฟอร์ซ วัน (Air Force One) ว่า "ประธานาธิบดีมีความเคารพอย่างสูงต่อความมุ่งมั่นอย่างแน่วแน่ของสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ที่ทรงมีต่อปัญหาด้านสภาพภูมิอากาศ และพระองค์ทรงเป็นกระบอกเสียงอย่างชัดเจนในประเด็นนี้"

นายซัลลิแวน กล่าวอีกว่า ปธน.ไบเดนคาดหวังว่าจะกระชับความสัมพันธ์ส่วนตัวกับสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ให้ลึกซึ้งมากยิ่งขึ้น โดยทั้งสองฝ่ายยังไม่รู้จักกันดีนัก แต่ก็ได้มีการสนทนาทางโทรศัพท์เมื่อต้นปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการสนทนาที่อบอุ่นเป็นอย่างมาก

นอกจากนี้แล้ว ปธน.ไบเดนจะเดินทางไปยังบ้านเลขที่ 10 ถนนดาวน์นิง เพื่อพบปะอย่างเรียบง่ายกับนายซูนัค นับเป็นการพบปะกันเป็นครั้งที่ 5 ในรอบหลายเดือนที่ผ่านมา ซึ่งนายซัลลิแวน กล่าวว่า การเยือนครั้งนี้ นับเป็นการสานต่อการสนทนาที่มีมาอย่างยาวนาน มากกว่าจะเรียกว่าเป็นการประชุมอย่างเป็นทางการ โดยบ้านเลขที่ 10 ถนนดาวนิง เป็นที่พำนักและทำเนียบที่ทำการของนายกรัฐมนตรีอังกฤษ และนับเป็นครั้งแรกที่ปธน.ไบเดนเยือนถนนดาวนิง ในฐานะประธานาธิบดีสหรัฐ

นายซัลลิแวนกล่าวว่า ปธน.ไบเดนและนายซูนัค จะแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันก่อนการประชุมสุดยอดนาโตที่ลิทัวเนีย ซึ่งจะเริ่มต้นขึ้นในวันอังคาร (11 ก.ค.) โดยประเด็นหลักในการประชุมคือวิกฤตยูเครน ซึ่งจะเป็นประเด็นที่ทำให้พันธมิตรมีความใกล้ชิดกันมากขึ้น

ทั้งนี้ก่อนการเดินทาง ปธน.ไบเดนได้กล่าวเตือนให้ระวังระวังถึงความพยายามของยูเครนในการเข้าร่วมเป็นสมาชิกนาโต โดยกล่าวว่านาโตอาจถูกดึงให้ทำสงครามกับรัสเซีย เนื่องด้วยสนธิสัญญาป้องกันประเทศร่วมของนาโต

"ผมไม่คิดว่าจะมีการออกเสียงเป็นเอกฉันท์ในนาโตว่าจะรับหรือไม่รับเอายูเครนเข้าเป็นสมาชิกในตอนนี้หรือไม่ ท่ามกลางสงครามที่กำลังเกิดขึ้น" ปธน.ไบเดนให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีเอ็นเอ็น ซึ่งออกอากาศเมื่อวันอาทิตย์ (9 ก.ค.)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ