เยอรมนีส่งทหารไปออสเตรเลียเพื่อร่วมซ้อมรบใหญ่ครั้งแรกในอินโด-แปซิฟิก

ข่าวต่างประเทศ Monday July 10, 2023 16:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เยอรมนีจะส่งทหารไปยังออสเตรเลียเป็นครั้งแรก เพื่อเข้าร่วมในภารกิจซ้อมรบร่วมกับอีก 12 ประเทศ ซึ่งจะมีกำลังพลที่เข้าร่วมซ้อมรบประมาณ 30,000 นาย นับเป็นการเน้นย้ำว่า เยอรมนีมีความสนใจต่อภูมิภาคอินโด-แปซิฟิกเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ท่ามกลางความตึงเครียดกับจีนที่ทวีความรุนแรงในภูมิภาค

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เยอรมนีมีบทบาททางทหารมากขึ้นในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก แต่ก็พยายามสร้างความสมดุลระหว่างการรักษาความมั่นคงและผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจของประเทศ

"อินโด-แปซิฟิกเป็นภูมิภาคที่มีความสำคัญสูงมากสำหรับเยอรมนี เช่นเดียวกับสหภาพยุโรป เนื่องด้วยการพึ่งพากันทางด้านเศรษฐกิจ" พลโทอัลฟอนส์ ไมส์ ผู้บัญชาการกองทัพบกเยอรมนีให้สัมภาษณ์กับข่าวรอยเตอร์ ซึ่งเผยแพร่ในวันนี้ (10 ก.ค.) เพียงไม่กี่ชั่วโมงก่อนที่ทหารเยอรมันกลุ่มแรกจะออกเดินทางไปยังออสเตรเลีย

จีนเป็นคู่ค้าที่สำคัญที่สุดของเยอรมนี และ 40% ของการค้าต่างชาติของยุโรปนั้นไหลเวียนผ่านทะเลจีนใต้ ซึ่งเป็นน่านน้ำที่เป็นจุดศูนย์กลางของข้อพิพาทด้านอธิปไตยเหนือดินแดนในอินโด-แปซิฟิก

ในปี 2564 เรือรบเยอรมนีแล่นเข้าสู่ทะเลจีนใต้เป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 20 ปี และเมื่อปี 2565 เยอรมนีส่งเครื่องบินทหาร 13 ลำเพื่อร่วมซ้อมรบในออสเตรเลีย ซึ่งเป็นการเคลื่อนกำลังพลในยามสงบครั้งใหญ่ที่สุดของกองทัพอากาศเยอรมนี

พลโทไมส์กล่าวว่า ทหารเยอรมันมากถึง 240 นาย ในจำนวนนี้รวมถึง พลร่ม 170 นาย และนาวิกโยธิน 40 นาย จะเข้าร่วมการซ้อมรบทาลิสมันเซเบอร์ (Talisman Saber) ตั้งแต่วันที่ 22 ก.ค. - 4 ส.ค. โดยการซ้อมรบดังกล่าวคือการซ้อมรบที่ใหญ่ที่สุดระหว่างสหรัฐและออสเตรเลีย ซึ่งจัดขึ้นปีละ 2 ครั้ง

ทั้งนี้ทหารเยอรมันจะเข้าร่วมฝึกการรบในป่า และการยกพลขึ้นบก ร่วมกับทหารจากประเทศต่าง ๆ เช่น อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ฝรั่งเศส และอังกฤษ

"เราตั้งเป้าที่จะแสดงให้เห็นว่าเราเป็นพันธมิตรที่เชื่อถือได้ และมีความสามารถ ซึ่งมีส่วนช่วยในการสร้างเถียรภาพให้กับกฎระเบียบในภูมิภาค" พลโทไมส์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ