"บลิงเกน" หารือตุรกีหวังกล่อมไฟเขียวสวีเดนเข้าร่วมนาโต

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 11, 2023 00:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ได้สนทนาทางโทรศัพท์กับนายฮาคาน ฟิดาน รัฐมนตรีต่างประเทศตุรกี ในวันนี้ เกี่ยวกับการอนุมัติให้สวีเดนเข้าร่วมองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต)

การหารือดังกล่าวมีขึ้น ก่อนการประชุมสุดยอดนาโตซึ่งจะจัดขึ้นที่กรุงวิลนิอุส เมืองหลวงของลิธัวเนีย ในวันที่ 11-12 ก.ค.

ด้านประธานาธิบดีเรเซป ตอยยิบ เออร์โดกัน ผู้นำตุรกี กล่าวว่า การอนุมัติให้สวีเดนเข้าเป็นสมาชิกนาโตจะต้องเชื่อมโยงกับการที่ตุรกีสามารถเข้าเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป (EU)

"ประการแรก ขอให้มีการเปิดทางให้ตุรกีเข้าสู่สหภาพยุโรป หลังจากนั้นเราก็จะเปิดทางให้สวีเดน เหมือนกับที่เราเปิดทางให้ฟินแลนด์"

"ตุรกีรออยู่หน้าประตูสหภาพยุโรปมานานกว่า 50 ปีแล้ว และสมาชิกนาโตเกือบทุกประเทศก็เป็นสมาชิกของสหภาพยุโรป" ปธน.เออร์โดกันกล่าว

การตั้งเงื่อนไขใหม่ของปธน.เออร์โดกันได้สร้างความประหลาดใจต่อสมาชิกนาโตรายอื่นๆ หลังจากที่เขาเคยกล่าวว่า สวีเดนยังดำเนินการไม่เพียงพอเกี่ยวกับประเด็นด้านความมั่นคงที่จะทำให้ตุรกีให้ความเห็นชอบต่อการเข้าร่วมนาโต

ทั้งนี้ ตุรกีได้ส่งรายชื่อผู้ก่อการร้ายจำนวน 120 คนให้แก่ทางการสวีเดน โดยตั้งเงื่อนไขว่าสวีเดนจะต้องส่งตัวผู้ก่อการร้ายดังกล่าวให้แก่ตุรกี ก่อนที่สวีเดนจะได้รับการอนุมัติเข้าร่วมเป็นสมาชิกนาโต

นอกจากนี้ ปธน.เออร์โดกันแสดงความไม่พอใจต่อสวีเดน หลังเกิดเหตุการณ์เผาคัมภีร์อัลกุรอานที่กรุงสตอกโฮล์ม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ