น้องสาว คิม จองอึน โวยเครื่องบินสหรัฐรุกเขตเศรษฐกิจเกาหลีเหนือ ขู่จะยิงให้ร่วง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 11, 2023 14:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวกลางเกาหลี (KCNA) รายงานในวันนี้ (11 ก.ค.) ว่า นางคิม โยจอง น้องสาวผู้ทรงอิทธิพลของ นายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือออกมากล่าวหาว่าเครื่องบินสอดแนมของกองทัพสหรัฐรุกล้ำเข้าเขตเศรษฐกิจจำเพาะของประเทศ (EEZ) ถึง 8 ครั้ง

นางคิมเตือนว่า กองกำลังสหรัฐจะเผชิญกับสถานการณ์ที่ล่อแหลมอย่างยิ่ง หากพวกเขายังคงดำเนินการสิ่งที่เรียกว่า "การบุกรุกที่ผิดกฎหมาย" ซึ่งย้ำข้อกล่าวหาเมื่อวานนี้ (10 ก.ค.) ที่ว่า ฝูงบินสอดแนมของสหรัฐละเมิดน่านฟ้าของเกาหลีเหนือ และขู่ว่าจะยิงเครื่องบินดังกล่าวให้ร่วง

นางคิมกล่าวว่า เมื่อวานนี้ กองทัพอากาศสหรัฐบุกรุกเข้าไปในเขตเศรษฐกิจทางน้ำของเกาหลีเหนือ บนท้องฟ้าเหนือระดับน้ำทะเล 435 กม. (270 ไมล์) นอกชายฝั่งตะวันออกของคาบสมุทรเกาหลี ทางตะวันออกของเมืองตงชน จังหวัดคังวอน และ 276 กม. ทางตะวันออกเฉียงใต้ของเมืองอุลจิน ของจังหวัดคยองซังเหนือ

นางคิมระบุว่า "เรื่องนี้เป็นประเด็นระหว่างกองทัพประชาชนเกาหลีกับกองทัพสหรัฐ" พร้อมเตือนเกาหลีใต้ว่าอย่าเข้ามายุ่งเกี่ยว

เขตเศรษฐกิจจำเพาะของประเทศ (EEZ) ซึ่งทอดยาว 200 ไมล์ทะเล จากแนวชายฝั่ง 12 ไมล์ทะเล นั้น แต่ละประเทศมีสิทธิในการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรทางทะเลภายในพื้นที่ได้ แต่จะไม่มีอำนาจอธิปไตยเหนือพื้นน้ำหรือน่านฟ้าของพื้นที่ดังกล่าว

ทั้งนี้ นายแมทธิว มิลเลอร์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐเรียกร้องให้เกาหลีเหนือละเว้นจากการกระทำที่อาจบานปลาย และย้ำถึงการเรียกร้องให้เกาหลีเหนือมีส่วนร่วมทางการทูตอย่างจริงจังและยั่งยืน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ