รมว.ต่างประเทศจีนหายไปไหน ไม่ออกสื่อ-ไม่ร่วมประชุมอาเซียน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 11, 2023 15:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวที่ใกล้ชิดว่า นายฉิน กัง รัฐมนตรีต่างประเทศของจีนจะไม่เข้าร่วมการประชุมทางการทูตในอินโดนีเซียตามที่มีการคาดการณ์กันไว้ในสัปดาห์นี้ พร้อมระบุว่า นายฉินไม่ได้ปรากฏตัวต่อสาธารณชนมานานกว่า 2 สัปดาห์แล้ว

แหล่งข่าวระบุว่า นายหวัง อี้ นักการทูตระดับสูงของจีนจะเป็นตัวแทนของจีนในการประชุมดังกล่าวในกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย

รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของกลุ่มสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) และจีนมีกำหนดจะพบกันในวันพฤหัสบดีนี้ (13 ก.ค.) ก่อนการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออก (East Asia Summit- EAS) และการประชุมอาเซียนว่าด้วยความร่วมมือด้านการเมืองและความมั่นคงในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (ASEAN Regional Forum - ARF) ในวันศุกร์นี้ (14 ก.ค.)

นายฉิน วัย 57 ปี เข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศต่อจากนนายหวังเมื่อเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา และปรากฏตัวต่อสาธารณชนครั้งสุดท้ายเมื่อวันที่ 25 มิ.ย. ณ กรุงปักกิ่ง หลังจากพบปะกับเจ้าหน้าที่จากศรีลังกา รัสเซีย และเวียดนาม

ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศของจีนยังไม่ได้ออกมาแสดงความเห็นใด ๆ เกี่ยวกับการหายตัวไปของนายฉิน

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา นายหวัง เหวินปิน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีนได้ถูกถามเกี่ยวกับบทความบนเว็บไซต์สำนักข่าวโพลิติโค (Politico) ของสหรัฐที่คาดเดาว่า ปัญหาสุขภาพอาจอยู่เบื้องหลังการหายตัวไปจากสื่อของนายฉิน

นายเหวินปินกล่าวว่า เขายังไม่รู้เรื่องเกี่ยวกับรายงานข่าวดังกล่าว

โฆษกของสหภาพยุโรป (EU) ระบุว่า นายฉินมีกำหนดพบกับนายโจเซฟ บอร์เรล หัวหน้าฝ่ายนโยบายต่างประเทศของ EU ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ณ กรุงปักกิ่ง แต่การประชุมดังกล่าวได้ถูกเลื่อนออกไป หลังจากจีนแจ้งกับ EU ว่า กำหนดการดังกล่าวนั้นเป็นไปไม่ได้อีกต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ