รัสเซียเตือนตุรกีอย่าโลกสวย หวังได้เข้า EU หลังไฟเขียวสวีเดนร่วมนาโต

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 11, 2023 22:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน กล่าวว่า ประธานาธิบดีเรเซป ตอยยิบ เออร์โดกัน ผู้นำตุรกี ไม่ควรตกอยู่ภายใต้ภาพลวงตาที่ว่า สักวันหนึ่ง ตุรกีจะสามารถเข้าเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป (EU)

"เรารู้อยู่ว่าไม่มีชาวยุโรปคนไหนต้องการให้ตุรกีอยู่ในยุโรป และเพื่อนชาวตุรกีของเราก็ไม่ควรสวมแว่นตาที่เคลือบด้วยสีกุหลาบ" นายเพสคอฟกล่าว

ทั้งนี้ ปธน.เออร์โดกันยินยอมให้สวีเดนเข้าร่วมองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) วานนี้ เพื่อแลกกับการที่ตุรกีสามารถเข้าเป็นสมาชิก EU

"ขอให้มีการเปิดทางให้ตุรกีเข้าสู่สหภาพยุโรป หลังจากนั้นเราก็จะเปิดทางให้สวีเดน เหมือนกับที่เราเปิดทางให้ฟินแลนด์"

"ตุรกีรออยู่หน้าประตูสหภาพยุโรปมานานกว่า 50 ปีแล้ว และสมาชิกนาโตเกือบทุกประเทศก็เป็นสมาชิกของสหภาพยุโรป" ปธน.เออร์โดกันกล่าว

ที่ผ่านมา ทำเนียบเครมลินมองว่าการเพิ่มจำนวนสมาชิกนาโตถือเป็นภัยคุกคามต่อรัสเซีย แต่นายเพสคอฟไม่ได้แสดงความกังวลมากนักต่อท่าทีของตุรกี ซึ่งดูเหมือนจะออกห่างจากรัสเซีย และทำตัวใกล้ชิดกับชาติตะวันตก

"ตุรกีสามารถหันไปหาตะวันตก ซึ่งเราเห็นได้จากประวัติศาสตร์ของสาธารณรัฐตุรกี ซึ่งบางช่วงก็ใกล้ชิดกับตะวันตก แต่บางช่วงก็มีการถอยห่าง" นายเพสคอฟกล่าว และเสริมว่า รัสเซียเข้าใจดีถึงการที่ตุรกีจำเป็นต้องให้ความเห็นชอบต่อสวีเดนภายใต้พันธกรณีของการเป็นสมาชิกนาโต ขณะที่รัสเซียก็ต้องการสร้างความสัมพันธ์ที่ได้รับประโยชน์ร่วมกันกับตุรกี แม้มีประเด็นที่ไม่เห็นด้วยก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ