G7 จ่อประกาศพันธสัญญาด้านความมั่นคงระยะยาวกับยูเครน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 12, 2023 16:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ และสมาชิกอื่น ๆ ของ G7 มีกำหนดประกาศพันธสัญญาด้านความมั่นคงระยะยาวกับยูเครน ในขณะที่พวกเขาจัดการเจรจากับประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน ในการประชุมสุดยอดขององค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ในเมืองวิลนีอุส ประเทศลิทัวเนีย ในวันนี้ (12 ก.ค.)

นางอแมนดา สโลต ผู้อำนวยการอาวุโสประจำยุโรปในสภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ กล่าวว่า "ทั้งสหรัฐ และเหล่าผู้นำ G7 จะประกาศความตั้งใจของพวกเราที่จะช่วยยูเครนสร้างกองทัพที่สามารถป้องกันตัวเองและยับยั้งการโจมตีได้ในอนาคต"

ข้อตกลงดังกล่าวจะช่วยให้ยูเครนได้รับอาวุธและความช่วยเหลืออื่น ๆ มากขึ้นในระยะยาว และเพื่อบรรเทาความกังวลจากยูเครน รวมถึงสมาชิกนาโตที่ต้องการให้ยูเครนเข้าร่วมพันธมิตร

นอกจากนี้ นางสโลตกล่าวว่า สหรัฐและประเทศพันธมิตร จะเริ่มต้นกระบวนการเจรจาทวิภาคีด้วยการประกาศดังกล่าว โดยที่กำลังจะมีการประกาศอย่างครอบคลุมและทั่วถึง

การเจรจาดังกล่าวจะมุ่งเน้นไปที่การทำให้แน่ใจว่ายูเครนมีกองทัพที่มีความสามารถและได้รับความช่วยเหลือในการผลักดันวาระการปฏิรูป ซึ่งสหรัฐ และประเทศมหาอำนาจอื่น ๆ ระบุว่า มีความจำเป็นในการยอมรับยูเครนเข้าเป็นสมาชิกของนาโต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ