G7 ประกาศแผนรับประกันความมั่นคงของยูเครนในระยะยาว

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 13, 2023 09:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่ม G7 เปิดเผยกรอบการทำงานด้านความมั่นคงระยะยาวสำหรับยูเครนเมื่อวานนี้ (12 ก.ค.) โดยระบุว่า กลุ่ม G7 จะพยายามดำเนินการตามวาระด้านการปฏิรูปเพื่อช่วยให้ยูเครนมีธรรมาภิบาลที่จำเป็นต่อการพัฒนาไปสู่ความเป็นสมาชิกนาโตในยุโรป (Euro-Atlantic aspirations)

G7 ระบุในแถลงการณ์ร่วมว่า "เรามองว่า การรุกรานยูเครนโดยปราศจากการยั่วยุที่มิชอบด้วยกฎหมายของรัสเซีย เป็นภัยต่อสันติภาพและความมั่นคงสากล ละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศอย่างโจ่งแจ้ง ซึ่งรวมถึง กฎบัตรสหประชาชาติ (UN Charter) และไม่สอดคล้องกับผลประโยชน์ด้านความปลอดภัยของเรา"

"เราจะยืนหยัดเคียงข้างยูเครนในการปกป้องตนเองจากการรุกรานของรัสเซีย ตราบเท่าที่สงครามยังดำเนินอยู่"

ทั้งนี้ แถลงการณ์ร่วมได้กล่าวถึงข้อสรุปเกี่ยวกับแนวทางที่กลุ่ม G7 จะให้การสนับสนุนยูเครนในระยะยาวว่า "ประเทศต่าง ๆ จะช่วยรับประกันกองกำลังที่ยั่งยืนซึ่งสามารถปกป้องยูเครนในตอนนี้และขับไล่ผู้รุกรานจากรัสเซียในอนาคต" โดยการจัดหายุทโธปกรณ์ทางการทหารสมัยใหม่ทั้งภาคพื้นดิน อากาศ และทะเล การฝึกอบรมกองกำลังยูเครน และแบ่งปันข่าวกรองร่วมกัน

นอกจากนี้ กลุ่ม G7 ยังกล่าวอีกว่า ทางกลุ่มจะแสวงหาแนวทางสนับสนุนเสถียรภาพทางเศรษฐกิจของยูเครน รวมถึงผ่านความพยายามในการสร้างเงื่อนไขที่เอื้อต่อการส่งเสริมความมั่งคั่งทางเศรษฐกิจของยูเครน

กลุ่ม G7 ให้คำมั่นว่าจะให้การสนับสนุนทางเทคนิคและทางการเงินสำหรับความต้องการเร่งด่วนของยูเครน อันเป็นผลมาจากการรุกรานอย่างเต็มรูปแบบของรัสเซีย

คำประกาศดังกล่าวระบุว่า G7 ได้ตระหนักถึงความจำเป็นในการจัดตั้งกลไกระหว่างประเทศเพื่อชดเชยความเสียหาย ความสูญเสีย หรือการบาดเจ็บอันเกิดจากการรุกรานของรัสเซีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ