สหรัฐเผย "บลิงเกน" เตรียมพบ "หวัง อี้" ในการประชุมอาเซียน

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 13, 2023 12:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยว่า นายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐเตรียมพบกับนายหวัง อี้ นักการทูตระดับสูงของจีนในวันนี้ (13 ก.ค.) ในระหว่างการประชุมสุดยอดของกลุ่มสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ณ กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย

รายงานระบุว่า นายหวังเป็นตัวแทนจีนในการประชุมระหว่างกลุ่มอาเซียนกับชาติพันธมิตร ณ กรุงจาการ์ตา หลังจากที่ทางการจีนระบุว่า นายฉิน กัง รัฐมนตรีต่างประเทศของจีนไม่สามารถเข้าร่วมได้ เนื่องด้วยเหตุผลด้านสุขภาพ

ทั้งนี้ นายบลิงเกน ได้พบปะกับทั้งนายฉินและนายหวัง ณ กรุงปักกิ่ง เมื่อเดือนที่ผ่านมา ซึ่งนับเป็นการเดินทางเยือนครั้งแรกของรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐในรอบ 5 ปี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างเสถียรภาพด้านความสัมพันทวิภาคี

ขณะเดียวกัน นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังสหรัฐเพิ่งเดินทางเยือนจีนเมื่อต้นเดือนนี้ และนายจอห์น เคอร์รี นักการทูตด้านสภาพภูมิอากาศมีกำหนดการเดินทางเยือนจีนในสัปดาห์หน้า

นายหวัง อี้ ซึ่งเป็นผู้นำด้านนโยบายต่างประเทศของพรรคคอมมิวนิสต์จีน มีตำแหน่งสูงกว่านายฉิน กัง ซึ่งดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศอยู่ในขณะนี้

นอกจากนี้ กระทรวงกลาโหมสหรัฐเปิดเผยว่า เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (12 ก.ค.) เอกอัครราชทูตจีนประจำสหรัฐได้เข้าร่วมการประชุมที่จัดขึ้นไม่บ่อยนักกับเจ้าหน้าที่กลาโหมสหรัฐประจำภูมิภาคเอเชีย โดยการประชุมดังกล่าวมีขึ้นหลังสหรัฐวิพากษ์วิจารณ์จีนที่ไม่ยอมกลับมาติดต่อสื่อสารทางทหาร

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์มองว่า การประชุมเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการปูทางไปสู่การประชุมสุดยอดระหว่างปธน.ไบเดน และปธน.สี จิ้นผิง ผู้นำจีน ในช่วงปลายปีนี้ แม้ความสัมพันธ์ทวิภาคียังคงตึงเครียดอยู่ก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ