เยอรมนีวอนบริษัทลดความเสี่ยงจากจีน - ยันไม่หนุนแยกเศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Friday July 14, 2023 14:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เยอรมนีเปิดเผยว่า มีความจำเป็นอย่างเร่งด่วนที่บริษัทต่าง ๆ จะต้องลดความเสี่ยงจากจีน แต่ไม่สนับสนุนการแยกเศรษฐกิจ (Decoupling)

นางแอนนาเลนา แบร์บอค รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเยอรมนีระบุเมื่อวันพฤหัสบดี (13 ก.ค.) ที่สถาบันเมอร์คาเตอร์เพื่อการศึกษาจีน (Mercator Institute for China Studies) ณ กรุงเบอร์ลินว่า "สำหรับเยอรมนีแล้ว จีนยังคงเป็นพันธมิตร คู่แข่ง และคู่ปรับที่สมน้ำสมเนื้อ แต่ในแง่ของการเป็นคู่ปรับเริ่มมีความโดดเด่นมากขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา"

นางแบร์บอคกำลังนำเสนอยุทธศาสตร์เกี่ยวกับจีนของเยอรมนี พร้อมอธิบายว่า เยอรมนีมีแผนที่จะปกป้องผลประโยชน์ของประเทศอย่างไรบ้าง

กระทรวงการต่างประเทศเยอรมนีระบุในรายงานความยาว 64 หน้าซึ่งเผยแพร่ออกมาเมื่อวานนี้ว่า "กลยุทธ์ทางเศรษฐกิจของจีนมีเป้าหมายเพื่อลดการพึ่งพาประเทศอื่น ๆ พร้อมกับทำให้ห่วงโซ่การผลิตระหว่างประเทศต้องพึ่งพาจีนมากขึ้น"

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว จีนได้ออกมาตรการจำกัดการส่งออกโลหะสำคัญที่ใช้ผลิตชิป 2 ชนิด ซึ่งถือเป็นสัญญาณเตือนยุโรปและสหรัฐในสงครามเทคโนโลยีเกี่ยวกับการชิงชัยชิปไฮเทค

รายงานระบุว่า "ในแง่ของนโยบายการต่างประเทศ จีนกำลังมุ่งแสวงหาผลประโยชน์ของตนเองอย่างแน่วแน่มากขึ้น และพยายามใช้หลากหลายวิธีเพื่อจะเปลี่ยนแปลงกฎเกณฑ์เดิมที่ยึดตามระเบียบระหว่างประเทศ ซึ่งสิ่งนี้ส่งผลกระทบต่อชาวยุโรปและความมั่นคงของโลก"

นางแบร์บอคระบุในถ้อยแถลงว่า "เราไม่จำเป็นต้องจับตาดูอย่างใกล้ชิดด้วยซ้ำเพื่อที่จะเห็นว่าจีนได้เปลี่ยนไปแล้ว ใครก็ตามที่ได้ฟังจีนจะรู้ว่า ความเชื่อมั่นในตนเองของจีนจะมีอิทธิพลต่อการพัฒนาโลกของเราอย่างแน่นอน"

ทั้งนี้ สถานทูตจีนในเยอรมนีระบุในแถลงการณ์ว่า "จีนหวังว่า เยอรมนีจะมองการพัฒนาของจีนอย่างมีเหตุผล รอบคอบ และเป็นกลาง ความท้าทายและอุปสรรคต่าง ๆ ที่เยอรมนีกำลังเผชิญอยู่ในขณะนี้ไม่ได้เกิดขึ้นเพราะจีน จีนคือพันธมิตรในการรับมือกับอุปสรรคเหล่านี้ ไม่ใช่คู่แข่ง"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ