สภาดูมาอนุมัติร่างกฎหมายผ่านวาระ 3 ห้ามชาวรัสเซียแปลงเพศ ปธ.สภาแจง "เพื่อปกป้องลูกหลาน"

ข่าวต่างประเทศ Friday July 14, 2023 16:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานวันนี้ (14 ก.ค.) ว่า สภาดูมาของรัสเซียพิจารณาผ่านวาระที่สาม อนุมัติกฎหมายห้ามชาวรัสเซียแปลงเพศทั้งในทางกฎหมายและทางการแพทย์ โดยเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามครั้งใหญ่ของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ในการปราบปรามสิทธิของชาว LGBT

จากเดิมที่เคยเป็นเรื่องถูกกฎหมายมาตั้งแต่ปี 2540 ร่างกฎหมายใหม่ดังกล่าวจะห้ามไม่ให้ชาวรัสเซียเปลี่ยนเพศในเอกสารทางราชการ นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจะถูกห้ามไม่ให้ "ดำเนินการแทรกแซงทางการแพทย์เพื่อเปลี่ยนเพศของบุคคล" เช่น การผ่าตัดและการบำบัดด้วยฮอร์โมน

นอกจากนี้ ร่างกฎหมายยังรวมถึงบทบัญญัติห้ามคนข้ามเพศ (transgender) รับเลี้ยงบุตรบุญธรรมหรืออุปการะเด็ก และให้การแต่งงานเป็นโมฆะหากคู่สมรสคนใดคนหนึ่งแปลงเพศในภายหลัง การผ่านร่างกฎหมายโดยสภาดูมาแทบจะรับประกันว่าจะมีการตรากฎหมายออกมาบังคับใช้ในที่สุด

อนึ่ง ร่างกฎหมายในรัสเซียต้องผ่านการพิจารณาสามวาระในสภาดูมา ก่อนจะส่งเรื่องไปยังสภาสูงแล้วจากนั้นจะให้ปธน.ปูตินลงนามบังคับใช้เป็นกฎหมาย

อย่างไรก็ตาม แพทย์และผู้สนับสนุนสิทธิคนข้ามเพศเตือนว่า การแบนครั้งนี้อาจทำให้เกิดการซื้อขายฮอร์โมนทดแทนในตลาดมืดและทำให้คนหนุ่มสาวที่ไม่สามารถแปลงเพศได้อาจตัดสินใจฆ่าตัวตายกันมากขึ้น

การแบนครั้งนี้ถือเป็นขั้นตอนล่าสุดในการยกเลิกสิทธิสำหรับชาว LGBT ในรัสเซีย โดยปธน.ปูตินกล่าวมาโดยตลอดว่าวิถีชีวิตของ LGBT ขัดแย้งกับค่านิยมดั้งเดิมของรัสเซีย และการยอมรับวิถีชีวิตดังกล่าวในตะวันตกเป็นหลักฐานถึงความเสื่อมทรามทางศีลธรรม

ในเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว ปธน.ปูตินลงนามในกฎหมายที่จำกัดการส่งเสริม "โฆษณาชวนเชื่อของ LGBT" ซึ่งห้ามการแสดงออกถึงชีวิตแบบ LGBT ทั้งในที่สาธารณะ ทางออนไลน์ ในภาพยนตร์ หนังสือ หรือโฆษณา

ด้านนายวยาเชสลาฟ โวโลดิน ประธานสภาดูมา กล่าวถึงการผ่าตัดแปลงเพศว่าเป็น "หนทางสู่ความเสื่อมของประเทศ" และได้โพสต์ข้อความในแอปเทเลแกรมวันนี้ว่า ร่างกฎหมายใหม่มีเป้าหมายเพื่อ "ปกป้องพลเมืองและลูกหลานของเรา"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ