"ไบเดน" เป็นเจ้าภาพจัดประชุมไตรภาคีสหรัฐ-ญี่ปุ่น-เกาหลีใต้วันที่ 18 ส.ค.

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 20, 2023 14:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวจากรัฐบาลญี่ปุ่นว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ มีแผนที่จะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดไตรภาคีกับญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ ในวันศุกร์ที่ 18 ส.ค.นี้ โดยคาดว่าผุ้นำทั้ง 3 ประเทศจะหารือกันเกี่ยวกับภัยคุกคามด้านนิวเคลียร์และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ

แหล่งข่าวคาดว่า การประชุมสุดยอดจะจัดขึ้นที่แคมป์เดวิดของประธานาธิบดีสหรัฐ ในรัฐแมรีแลนด์ โดยหากเป็นไปตามคาดการณ์ การประชุมครั้งนี้จะเป็นการประชุมเดี่ยวครั้งแรกระหว่างผู้นำสหรัฐ, ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ แม้จะเคยมีการจัดการประชุมไตรภาคีนอกรอบการประชุมระหว่างประเทศและในโอกาสอื่น ๆ ก็ตาม

รายงานระบุว่า ทั้งปธน.บเดน ผู้นำสหรัฐ, นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และปธน.ยุน ซอกยอล ผู้นำเกาหลีใต้ พบกันครั้งล่าสุดเมื่อเดือนพ.ค.ที่เมืองฮิโรชิมา นอกรอบการประชุมสุดยอด G7 แต่การประชุมครั้งนั้นใช้เวลาเพียงไม่กี่นาที เนื่องจากแต่ละฝ่ายมีตารางงานที่อัดแน่น ปธน.ไบเดนจึงได้เชิญนายกฯคิชิดะและปธน.ยุนไปเยือนสหรัฐ เพื่อจัดการประชุมสุดยอดไตรภาคีอย่างเป็นทางการ

สำหรับเนื่อหาในการประชุมวันที่ 18 ส.ค.นี้ มีแนวโน้มสูงที่จะหารือเกี่ยวกับวิธีการจัดการกับเกาหลีเหนือ หลังจากที่เกาหลีเหนือเดินหน้ายิงขีปนาวุธอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้เป็นพันธมิตรที่สำคัญของสหรัฐในภูมิภาคเอเชีย และความสัมพันธ์ระดับไตรภาคีนี้มีความแน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้นเมื่อปธน.เกาหลีใต้เดินทางไปเยือนกรุงโตเกียวในเดือนมี.ค. นับเป็นการเยือนกรุงโตเกียวครั้งแรกในรอบหลายปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ