สหรัฐคว่ำบาตรบริษัทผลิตทองแดงของรัสเซีย

ข่าวต่างประเทศ Friday July 21, 2023 13:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังสหรัฐและกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐระบุเมื่อวันพฤหัสบดี (20 ก.ค.) ว่า สหรัฐได้ออกมาตรการคว่ำบาตรบริษัทอูราล ไมน์นิ่ง แอนด์ เมทัลเลอร์จิคอล คอมปะนี (UMMC) ซึ่งเป็นผู้ผลิตทองแดงรายใหญ่ของรัสเซีย เพื่อลดรายได้ของรัสเซียจากภาคโลหะและเหมืองแร่ โดยสหรัฐกำหนดเส้นตายในการยุติการทำธุรกรรมกับ UMMC ในวันที่ 18 ต.ค. 2566

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สหรัฐและกลุ่มพันธมิตรตะวันตกได้ออกมาตรการคว่ำบาตรต่อทั้งบริษัทและบุคคลสัญชาติรัสเซียหลายร้อยราย นับตั้งแต่รัสเซียรุกรานยูเครนในปี 2565 และเมื่อวันพฤหัสบดี (20 ก.ค.) ก็ได้คว่ำบาตรบุคคลและนิติบุคคลเพิ่มอีกเกือบ 120 ราย

รายงานระบุว่า UMMC ไม่ได้เปิดเผยผลผลิตทองแดงในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ส่วนในปี 2563 UMMC ผลิตทองแดงคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 40% ของผลผลิตทั้งหมดในรัสเซีย ซึ่งใกล้เคียงกับบริษัทนอร์นิเคิล (Nornickel) ซึ่งยังไม่ถูกชาติตะวันตกคว่ำบาตร

ตลาดโลหะลอนดอน (LME) ซึ่งเป็นตลาดซื้อขายโลหะที่ใหญ่ที่สุดและเก่าแก่ที่สุดในโลก ได้จำกัดการส่งมอบทองแดงใหม่จาก UMMC หลังจากที่อังกฤษประกาศการคว่ำบาตรผู้ถือหุ้นใหญ่ของบริษัทในปี 2565

ตั้งแต่เดือนต.ค. 2565 ทองแดงที่ผลิตโดย UMMC สามารถจัดส่งไปยังคลังสินค้าที่ลงทะเบียนกับ LME ได้ก็ต่อเมื่อเจ้าของสามารถพิสูจน์ได้ว่าการซื้อขายแลกเปลี่ยนนั้น ๆ ไม่เป็นการละเมิดมาตรการคว่ำบาตร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ