รัสเซียเผยกำลังเจรจาส่งออกธัญพืชไปยังประเทศที่ต้องการ

ข่าวต่างประเทศ Friday July 21, 2023 23:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเซอร์เก เวอร์ชินิน รัฐมนตรีช่วยต่างประเทศรัสเซีย กล่าวว่า รัสเซียกำลังเจรจาเพื่อให้มีการส่งออกธัญพืชไปยังประเทศที่มีความต้องการในขณะนี้ หลังจากที่รัสเซียประกาศถอนตัวจากข้อตกลงส่งออกธัญพืชจากยูเครนผ่านเส้นทางทะเลดำเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ดี นายเวอร์ชินินกล่าวว่า รัสเซียยังไม่มีการเซ็นสัญญาดังกล่าวกับประเทศใด แต่รัสเซียพร้อมที่จะทำการชดเชยให้แก่ประเทศที่ไม่ได้รับธัญพืช หลังจากที่รัสเซียถอนตัวจากข้อตกลง

ทั้งนี้ รัสเซียประกาศยุติการมีส่วนร่วมในข้อตกลงส่งออกธัญพืชจากยูเครนผ่านเส้นทางทะเลดำเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ก่อนที่ข้อตกลงดังกล่าวจะหมดอายุลงเพียงไม่กี่ชั่วโมง

"ข้อตกลงทะเลดำได้สิ้นสุดลงในวันนี้ตามที่ประธานาธิบดีแห่งสหพันธรัฐรัสเซียระบุก่อนหน้านี้ว่าเส้นตายคือวันที่ 17 ก.ค. เป็นที่น่าเสียดายที่ว่าข้อตกลงในส่วนของรัสเซียไม่ได้ถูกนำมาบังคับใช้จนถึงขณะนี้ ดังนั้นข้อตกลงดังกล่าวจึงสิ้นสุดลงในวันนี้" นายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลินกล่าว

ทั้งนี้ สหประชาชาติและตุรกีเป็นคนกลางเจรจาให้มีข้อตกลงดังกล่าวในเดือนก.ค.ปีที่แล้วเพื่อบรรเทาวิกฤตอาหารโลกที่เกิดจากการที่รัสเซียรุกรานยูเครนตั้งแต่เดือนก.พ.ปีที่แล้ว

ที่ผ่านมา ข้อตกลงดังกล่าวได้รับการต่ออายุมาแล้วหลายครั้ง ขณะที่รัสเซียแสดงความไม่พอใจต่อการที่ข้อตกลงได้จำกัดการส่งออกธัญพืชและปุ๋ยจากรัสเซีย

"ทันทีที่ข้อตกลงในส่วนของรัสเซียได้รับการตอบสนอง เราก็พร้อมจะกลับมาใช้ข้อตกลงดังกล่าวโดยทันที" นายเพสคอฟกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ