"ไบเดน" ทำเซอร์ไพรส์เลือกนายพลหญิงเป็นผู้บัญชาการกองทัพเรือสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Saturday July 22, 2023 11:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เมื่อวันศุกร์ (21 ก.ค.) ประธานาธิบดีโจ ไบเดน เสนอชื่อพลเรือเอกลิซา ฟรานเชตติ ให้เป็นผู้นำกองทัพเรือ ซึ่งถือเป็นความเคลื่อนไหวที่จะทำลายอุปสรรคทางเพศในกองทัพสหรัฐด้วยการทำให้พลเรือเอก ฟรานเชตติ เป็นผู้หญิงคนแรกที่ขึ้นมาบัญชาการกองทัพเรือและเป็นสมาชิกของคณะเสนาธิการร่วม

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การตัดสินใจดังกล่าวของปธน.ไบเดนเป็นเรื่องน่าประหลาดใจ ขณะที่เจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐคาดการณ์กันอย่างกว้างขวางว่า จะมีการเสนอชื่อพลเรือเอกซามูเอล ปาปาโร ซึ่งเป็นผู้นำกองทัพเรือสหรัฐในมหาสมุทรแปซิฟิก และมีประสบการณ์ในการต่อสู้กับความท้าทายที่เพิ่มขึ้นจากจีน

ถึงกระนั้น พลเรือเอกฟรานเชตติ ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งรองหัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการของกองทัพเรือก็เป็นหนึ่งในผู้สมัครที่เชื่อว่าจะลงสมัครชิงตำแหน่งดังกล่าว

ปธน.ไบเดนระบุในแถลงการณ์ว่า พลเรือเอกฟรานเชตติมีประสบการณ์ในการทำงานกับกองทัพมานาน 38 ปี โดยระบุว่า "ตลอดอาชีพการทำงานของเธอนั้น พลเรือเอกฟรานเชตติได้แสดงให้เห็นถึงความเชี่ยวชาญที่กว้างขวางทั้งในด้านการปฏิบัติการและด้านนโยบาย และเธอเป็นเพียงสุภาพสตรีคนที่สองที่เคยได้รับตำแหน่งพลเรือเอกระดับ 4 ดาวในกองทัพเรือสหรัฐ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ