รมว.ยุติธรรมนิวซีแลนด์ลาออกหลังถูกตั้งข้อหาคดีรถชน

ข่าวต่างประเทศ Monday July 24, 2023 10:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคริส ฮิปกินส์ นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ประกาศว่า นางคีรี อัลลัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมของนิวซีแลนด์ ได้ลาออกจากตำแหน่งทั้งหมดในวันนี้ (24 ก.ค.) หลังถูกตำรวจจับกุมตัวจากคดีรถชนในกรุงเวลลิงตันเมื่อวันอาทิตย์ (23 ก.ค.) ซึ่งเธอเป็นรัฐมนตรีคนที่ 4 ที่ลาออกจากคณะรัฐมนตรีในรอบหลายเดือนในปีนี้ ซึ่งเป็นปีที่มีกำหนดจัดการเลือกตั้ง

นายกฯฮิปกินส์แถลงว่า นางอัลลันถูกตั้งข้อหาใช้ยานยนต์โดยประมาทและปฏิเสธที่จะเดินทางไปกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ รวมถึงถูกออกหมายแจ้งเรื่องปริมาณแอลกอฮอล์ในลมหายใจมีมากเกินข้อกำหนดอีกด้วย

นายกฯฮิปกินส์ระบุว่า "นางอัลลันเข้าใจดีว่าไม่สามารถอยู่ในตำแหน่งต่อไปได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมที่ต้องถูกตั้งข้อหาทางอาญา แต่ถึงแม้การกระทำของเธอเป็นสิ่งที่ไม่อาจให้อภัยได้ ทางผมได้รับข้อมูลว่า เธอกำลังมีปัญหาสุขภาพจิตที่เกิดจากความทุกข์อย่างรุนแรงในช่วงเวลาที่เกิดเหตุ"

นอกจากนี้นายกฯฮิปกินส์กล่าวว่า นางอัลลันมีบันทึกเกี่ยวกับการต่อสู้ด้านสุขภาพจิตเมื่อเร็ว ๆ นี้ โดยเชื่อว่าปัญหาเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งที่ทำนำไปสู่อุบัติเหตุดังกล่าว

ก่อนหน้านี้ นางอัลลันได้หยุดพักจากภารกิจในรัฐสภาเนื่องจากปัญหาสุขภาพจิต และเพิ่งกลับมาทำงานได้เมื่อวันจันทร์ที่17 ก.ค.

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นางอัลลันเป็นรัฐมนตรีคนที่ 4 ที่ลาออกจากรัฐบาลที่นำโดยพรรคแรงงานตั้งแต่เดือนมี.ค. และก่อนถึงกำหนดการเลือกตั้งในเดือนต.ค. โดยผลสำรวจความคิดเห็นชี้ให้เห็นถึงความสูสีระหว่างพรรคเนชั่นแนลปาร์ตี้ ซึ่งเป็นฝ่ายค้านหลัก กับพรรคแรงงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ