ไม่พลิกโผ ผลเลือกตั้งขั้นต้นชี้พรรค "ฮุน เซน" ชนะเลือกตั้งส่งลูกชายนั่งนายกฯ

ข่าวต่างประเทศ Monday July 24, 2023 11:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการการเลือกตั้งแห่งชาติกัมพูชา (NEC) เปิดเผยผลการเลือกตั้งขั้นต้นสำหรับการเลือกตั้งทั่วไป 2566 ในคืนวันอาทิตย์ (23 ก.ค.) บ่งชี้ว่า พรรคประชาชนกัมพูชา (CPP) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีฮุน เซน แห่งกัมพูชา ครองเสียงส่วนใหญ่ในสภากัมพูชาด้วยการคว้าเก้าอี้สมาชิกสภาไป 125 ที่นั่ง และเสียเก้าอี้ให้กับพรรคฟุนซินเปก (FUNCINPEC) ไปเพียง 5 ที่นั่งเท่านั้น

สำนักข่าวพนมเปญโพสต์รายงานว่า พรรคฟุนซินเปกภายใต้การนำของหม่อมเจ้านโรดม จักราวุธคว้าเก้าอี้ในกรุงพนมเปญและอีก 4 จังหวัด ได้แก่ ไพรแวง กำปงจาม กันดาล และกำปงธม

การเลือกตั้งสภาครั้งนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 7 นับตั้งแต่องค์การสหประชาชาติ (UN) ให้การสนับสนุนการจัดเลือกตั้งกัมพูชาในปี 2536 โดยมีประชาชน 84.58% จากจำนวนผู้มีสิทธิ์ออกเสียงทั้งหมด 9,710,655 คนออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ซึ่งทุบสติถิการเลือกตั้งสภาชุมชนในปี 2565 ที่มีประชาชนออกมาใช้สิทธิ์ 80.32% จากจำนวนผู้มีสิทธิ์ออกเสียงทั้งหมด 9,205,681 คน

NEC ยืนยันว่าผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการจะมีการประกาศต่อสาธารณชนระหว่างวันที่ 9 ส.ค. ? 4 ก.ค. ซึ่งรวมถึงจำนวนเก้าอี้ที่แต่ละพรรคชนะ

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า นายฮุน มาเนต บุตรชายคนโตวัย 45 ปีของนายกฯฮุน เซนจะก้าวขึ้นมาสืบทอดตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่อจากผู้เป็นบิดาภายในเวลาไม่กี่สัปดาห์หลังการเลือกตั้ง ซึ่งเป็นการเปลี่ยนถ่ายอำนาจที่มีการเตรียมการมาเป็นเวลานาน ซึ่งทำให้คล้ายกับการสืบทอดอำนาจมากกว่าการเลือกตั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ