โดรน 2 ลำโผล่โจมตีตึกในมอสโกใกล้กลาโหม รัสเซียโทษเป็นฝีมือยูเครน

ข่าวต่างประเทศ Monday July 24, 2023 12:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกเทศมนตรีกรุงมอสโกกล่าวว่าอาคาร 2 หลังถูกโดรน 2 ลำโจมตีในวันนี้ (24 ก.ค.) ด้านกระทรวงกลาโหมของรัสเซียโทษยูเครนว่าใช้โดรน "ก่อการร้าย" ในเมืองหลวงของรัสเซียและทางกระทรวงฯ ได้ทำลายโดรนดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว

นายเซอร์เกย์ โซเบียนิน นายกเทศมนตรีกรุงมอสโก กล่าวผ่านทางแอปเทเลแกรมว่า อาคาร 2 หลังที่ไม่ได้ใช้เป็นที่อยู่อาศัยถูกโดรนโจมตีเมื่อเวลาประมาณ 04.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น โดยไม่มีความเสียหายร้ายแรงหรือผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว

ทั้งนี้ สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าโดรนทั้ง 2 ลำชนอาคารดังกล่าวตอนตกหรือว่าโดรนตั้งใจมาโจมตีอาคารนั้นอยู่แล้ว ทั้งทางกระทรวงฯ และนายกเทศมนตรีต่างก็ไม่ได้ระบุว่าโดรนถูกสอยร่วงที่ไหน

ด้านสำนักข่าวหลายแห่งของรัฐบาลรัสเซียรายงานโดยอ้างข้อมูลจากหน่วยกู้ภัยว่า พบเศษชิ้นส่วนโดรนใกล้อาคารบนถนนคอมโซโมลสกี (Komsomolsky Avenue) ซึ่งเป็นถนนผ่านใจกลางกรุงมอสโก อยู่ห่างจากตึกกระทรวงกลาโหมของรัสเซียไปประมาณ 2 กิโลเมตร

สื่อรัสเซียรายงานว่า ถนนคอมโซโมลสกีและถนนลิคาเชฟ (Likhachev Avenue) ทางตอนใต้ของกรุงมอสโกถูกสั่งปิดการจราจร อันเป็นจุดที่ตึกสำนักงานได้รับความเสียหายจากโดรน

ขณะเดียวกัน สถานีโทรทัศน์ Zvezda ของกระทรวงกลาโหมรัสเซียเผยแพร่คลิปวิดีโอสั้นในแอปเทเลแกรม แสดงให้เห็นภาพชั้นบนสุดของอาคารสูงดังกล่าวมีหน้าต่างและโครงสร้างได้รับความเสียหาย

เหตุดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่รัสเซียทิ้งระเบิดในเมืองท่าโอเดสซาทางตอนใต้ของยูเครนมาตลอดเกือบทั้งสัปดาห์ และเมื่อวานนี้ (23 ก.ค.) รัสเซียยิงขีปนาวุธถล่มเมืองโอเดสซาจนมีผู้เสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บอีกหลายราย และสร้างความเสียหายหนักต่อมหาวิหารออร์ทอดอกซ์อันเก่าแก่

อนึ่ง ยูเครนไม่ได้ให้ความเห็นต่อกรณีโดรนจู่โจมกรุงมอสโก โดยที่ผ่านมายูเครนแทบไม่เคยยอมรับต่อสาธารณชนว่าตนเป็นผู้ก่อเหตุโจมตีใด ๆ ในรัสเซียหรือในดินแดนในยูเครนที่ถูกรัสเซียควบคุม อย่างไรก็ดี ยูเครนได้กล่าวในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาว่า การทำลายโครงสร้างพื้นฐานทางทหารของรัสเซียมีส่วนช่วยต่อยุทธการโต้กลับของยูเครน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ