ไต้หวันจัดซ้อมอพยพประจำปีท่ามกลางความตึงเครียดจากจีน

ข่าวต่างประเทศ Monday July 24, 2023 16:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมืองต่าง ๆ ทั่วภาคเหนือของไต้หวันสั่งปิดถนนและสั่งให้ผู้คนเก็บตัวอยู่ในอาคารในวันนี้ (24 ก.ค.) เพื่อฝึกซ้อมรับมือการโจมตีทางอากาศประจำปี ตามแผนยกระดับการเตรียมการในกรณีที่จีนก่อเหตุโจมตี ท่ามกลางภัยคุกคามทางทหารที่เพิ่มขึ้นจากจีน

รายงานระบุว่า ทางการไต้หวันได้เปิดเสียงไซเรนขึ้นเมื่อเวลา 13:30 น. ของวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 12.30 น.ของวันนี้ตามเวลาไทย เพื่อฝึกซ้อมอพยพประชาชนตามท้องถนน ซึ่งถือเป็นการปิดเมืองต่าง ๆ อย่างสิ้นเชิง เป็นเวลา 30 นาที รวมทั้งกรุงไทเปด้วย ทางการไต้หวันได้ส่งข้อความ "เตือนภัยการโจมตีทางอากาศ" ผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่ โดยขอให้ผู้คนอพยพไปยังที่ปลอดภัยทันที

ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ผู้นำไต้หวันได้ประกาศเตือนประชาชนผ่านเฟซบุ๊กประมาณหนึ่งชั่วโมงก่อนการฝึกซ้อมชื่อ "ว่าน อัน" แปลว่า "สันติภาพชั่วนิรันดร์" โดยผู้นำไต้หวันกล่าวว่า เมื่อได้รับข้อความแล้ว โปรดตระหนักว่านี่คือการ "ทดสอบ" หรือ "ฝึกซ้อม" และขอให้อยู่ในความสงบ

รายงานระบุว่า จีนมองว่าไต้หวันเป็นดินแดนของตน จึงจัดให้มีการซ้อมรบรอบไต้หวันเป็นประจำในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา เพื่อกดดันให้ไต้หวันให้ยอมเข้าร่วมเป็นประเทศเดียวกันกับจีน แม้ว่าไต้หวันจะปฏิเสธอย่างแข็งกร้าวก็ตาม

ในย่านชอปปิงซีเหมินติงที่พลุกพล่านในกรุงไทเป ร้านค้าบางแห่งต้องปิดบานประตูหน้าต่างลง ขณะเดียวกัน ตำรวจได้สั่งให้ผู้สัญจรไปมาและยานพาหนะต่าง ๆ รวมถึงคนขับรถส่งอาหารย้ายไปจอดริมถนนและหาที่หลบภัย

นอกจากนี้ กลุ่มนักท่องเที่ยวพร้อมกระเป๋าเดินทางต้องหลบอยู่ในสถานีรถไฟใต้ดิน โดยบางคนตกใจและไม่แน่ใจว่าเกิดอะไรขึ้น

นายอี จางโฮ นักท่องเที่ยวจากเกาหลีใต้กล่าวว่า "ผมได้ยินเสียงไซเรนและรู้สึกกังวล เราไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้น เพราะเราเป็นชาวต่างชาติที่อยู่ต่างแดน"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ