เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธพิสัยสั้น 2 ลูกลงสู่ทะเลตะวันออก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 25, 2023 12:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธแบบทิ้งตัว (ballistic missile) พิสัยสั้นจำนวน 2 ลูกลงสู่ทะเลนอกชายฝั่งตะวันออกเมื่อค่ำวันจันทร์ (24 ก.ค.) ซึ่งส่งผลให้ความตึงเครียดระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ รวมทั้งญี่ปุ่น ทวีความรุนแรงมากขึ้น

กระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นระบุว่า ขีปนาวุธลูกแรกของเกาหลีเหนือเคลื่อนตัวเป็นระยะทาง 350 กิโลเมตร และลูกที่สองเคลื่อนตัวเป็นระยะทาง 400 กิโลเมตร โดยขีปนาวุธทั้งสองลูกเคลื่อนตัวที่ความสูงประมาณ 100 กิโลเมตร และได้ตกลงนอกเขตเศรษฐกิจจำเพาะ (EEZ) ของญี่ปุ่น ซึ่งอยู่ห่างจากชายฝั่งประมาณ 370 กิโลเมตร

คณะเสนาธิการทหารร่วมของเกาหลีใต้รายงานว่า ขีปนาวุธถูกยิงจากสถานที่ใกล้กับกรุงเปียงยางในช่วงเวลา 23.55-24.00 ของวันจันทร์

ทางด้านนายฟูมิโฮะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้ออกมาประณามเกาหลีเหนือในวันนี้ โดยระบุว่า การยิงขีปนาวุธถือเป็นการละเมิดมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ รวมทั้งเป็นภัยคุกคามสันติภาพและเสถียรภาพของญี่ปุ่น, ประเทศในภูมิภาค และประชาคมโลก

นอกจากนี้ นายคิชิดะกล่าวว่า ญี่ปุ่นได้ยื่นประท้วงต่อเกาหลีเหนือแล้ว แม้ว่าจะไม่มีรายงานความเสียหายต่อเครื่องบินหรือเรืออันเป็นผลมาจากการยิงขีปนาวุธก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ