สว.สหรัฐโหวตหนุนคำสั่งบริษัทเอกชนต้องรายงานการลงทุนด้านเทคโนโลยีในจีน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 26, 2023 10:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วุฒิสภาสหรัฐโหวตสนับสนุนร่างกฎหมายซึ่งกำหนดให้บริษัทในสหรัฐต้องแจ้งให้หน่วยงานของรัฐบาลกลางรับทราบเกี่ยวกับการลงทุนด้านเทคโนโลยีในจีน เช่น เซมิคอนดักเตอร์ และปัญญาประดิษฐ์ (AI)

ทั้งนี้ วุฒิสมาชิกสหรัฐมีมติท่วมท้นด้วยคะแนนเสียง 91 ต่อ 6 เสียง สนับสนุนกฎหมายการแก้ไขร่างกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ (National Defense Authorization Act) หรือ NDAA ซึ่งเป็นกฎหมายที่จะกำหนดนโยบายประจำปีของกระทรวงกลาโหมสหรัฐ และคาดว่าจะมีผลบังคับใช้เป็นกฎหมายในปีนี้ โดยการแก้ไขร่างกฎหมายฉบับนี้ครอบคลุมถึงการออกมาตรการให้บริษัทสหรัฐต้องแจ้งให้หน่วยงานของรัฐบาลกลางรับทราบเกี่ยวกับการลงทุนด้านเทคโนโลยีในจีน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ความต้องการที่จะใช้ไม้แข็งกับจีนเป็นหนึ่งในร่างกฎหมายเพียงไม่กี่ข้อที่สมาชิกวุฒิสภาของทั้ง 2 พรรคจะมีความเห็นตรงกัน โดยที่ผ่านมานั้น สมาชิกสภาคองเกรสได้เสนอร่างกฎหมายหลายฉบับเพื่อรับมือกับการแข่งขันกับรัฐบาลและอุตสาหกรรมต่าง ๆ ของจีน

สำหรับข้อสรุปเกี่ยวกับกฎหมาย NDAA ซึ่งครอบคลุมการใช้จ่ายด้านกลาโหมวงเงิน 8.86 แสนล้านดอลลาร์นั้น จะยังไม่มีการพิจารณาจนกว่าจะถึงปลายปีนี้

นายบ็อบ เคซีย์กล่าวในแถลงการณ์ว่า "เราต้องการการแจ้งเตือนเกี่ยวกับการลงทุนในต่างประเทศ เพื่อสร้างความเข้าใจร่วมกันว่าเราถ่ายทอดเทคโนโลยีที่สำคัญให้แก่คู่แข่งผ่านกระแสเงินทุนไปมากแค่ไหน ด้วยข้อมูลเหล่านี้ เราจะสามารถเริ่มควบคุมอนาคตทางเศรษฐกิจของเราได้"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ