ศูนย์แผ่นดินไหวอู่ฮั่นถูกแฮกเกอร์ต่างชาติโจมตี จีนลั่นความมั่นคงของชาติถูกคุกคาม

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 26, 2023 16:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ตำรวจของมณฑลหูเป่ย กล่าวในแถลงการณ์ในวันนี้ (26 ก.ค.) ว่า ศูนย์เฝ้าระวังแผ่นดินไหวของสำนักงานบริหารจัดการเหตุฉุกเฉินของเทศบาลนครอู่ฮั่นถูกโจมตีทางไซเบอร์จากแฮกเกอร์ในต่างประเทศ

ตำรวจจีนกล่าวว่า จากการค้นพบในเบื้องต้นพบว่าการโจมตีดังกล่าวดำเนินการโดยกลุ่มแฮกเกอร์และอาชญากรที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับรัฐบาลต่างประเทศ และทางตำรวจเริ่มกระบวนการสืบสวนสอบสวนแล้ว

ศูนย์รับมือเหตุฉุกเฉินด้านไวรัสคอมพิวเตอร์ของจีน (CVERC) และบริษัท 360 ซึ่งเป็นบริษัทด้านความปลอดภัยทางอินเทอร์เน็ต ได้ทำการตรวจสอบจนพบว่าเครือข่าย "หน้าบ้าน" หรือฟรอนต์-เอ็นด์ (Front-End ) ของศูนย์เฝ้าระวังแผ่นดินไหวอู่ฮั่นถูกโจมตีโดยองค์กรต่างชาติจริง

รายงานระบุว่า ศูนย์เฝ้าระวังแผ่นดินไหวได้ดำเนินการปิดผนึกอุปกรณ์เครือข่ายที่เกี่ยวข้องได้ทันเวลา รวมถึงได้แจ้งตำรวจเพื่อให้ทำการสืบสวนต่อไป และจะเฝ้าติดตามการสืบสวนคดีนี้

ส่วนสำนักงานด้านความมั่นคงสาธารณะแห่งเทศบาลนครอู่ฮั่น กล่าวว่า การโจมตีดังกล่าวเป็นภัยคุกความต่อความมั่นคงของชาติอย่างร้ายแรง และสำนักงานด้านความมั่นคงสาธารณะเขตเจียงฮั่นได้ยื่นเรื่องให้มีการสืบสวนแล้ว

สำนักข่าวซีจีทีเอ็นของจีนรายงานว่า ศูนย์เฝ้าระวังแผ่นดินไหวของอู่ฮั่นเป็นหน่วยงานของรัฐอีกหนึ่งแห่งที่ถูกโจมตีจากกลุ่มแฮกเกอร์ต่างชาติ โดยก่อนหน้านี้มหาวิทยาลัยโพลีเทคนิคตะวันตกเฉียงเหนือ ในเมืองซีอาน มณฑลส่านซี ก็เคยถูกโจมตีในลักษณะเดียวกันเมื่อเดือนมิ.ย. ปีที่แล้ว

รายงานระบุว่า หลังจากที่มหาวิทยาลัยถูกโจมตี CVERC และ 360 ได้จัดตั้งทีมเทคนิคร่วมกันเพื่อวิเคราะห์อย่างครอบคลุม โดยค้นพบว่า Tailored Access Operations ซึ่งเป็นหน่วยงานในสังกัดสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ ติดตั้งการโจมตีทางไซเบอร์ที่เป็นอันตรายหลายแสนครั้ง โดยมีเป้าหมายไปยังสถานที่ต่าง ๆ ในจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ