"บลิงเกน" เรียกร้องกลุ่มรัฐประหารปล่อยตัวประธานาธิบดีของไนเจอร์ในทันที

ข่าวต่างประเทศ Saturday July 29, 2023 16:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐได้เรียกร้องให้มีการปล่อยตัวประธานาธิบดีโมฮาเหม็ด บาซูมของไนเจอร์ที่ถูกโค่นอำนาจจากการรัฐประหารในทันที และเร่งฟื้นฟูระบอบประชาธิปไตยในประเทศ

ทั้งนี้ ผู้นำในการก่อรัฐประหารในไนเจอร์ซึ่งเป็นประเทศในแอฟริกาตะวันตกได้ประกาศให้นายพล อับดุลราฮามาเน เทียนี ขึ้นเป็นประมุขแห่งรัฐเมื่อวันศุกร์ (28 ก.ค.) โดยกล่าวว่า พวกเขาได้ขับไล่นายบาซูมในการเข้ายึดอำนาจโดยทหารเป็นครั้งที่ 7 ในแอฟริกาตะวันตกและแอฟริกากลางในเวลาไม่ถึง 3 ปี

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายบาซูมไม่ได้ออกแถลงการณ์ใดๆ นับตั้งแต่เช้าวันพฤหัสบดี (27 ก.ค.) ซึ่งเขาได้โพสต์บนโซเชียลมีเดียโดยยืนยันที่จะปกป้องผลประโยชน์ตามระบอบประชาธิปไตย

นายบลิงเกนกล่าวกับผู้สื่อข่าวในเมืองบริสเบน ประเทศออสเตรเลียว่า เขาได้พูดคุยกับนายบาซูมทางโทรศัพท์แล้ว แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติม

นายบลิงเกนกล่าวเสริมว่า สหรัฐกำลังเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวนายบาซูมทันที และฟื้นฟูความเป็นระเบียบเรียบร้อยของระบอบประชาธิปไตย

ก่อนเกิดรัฐประหารนั้น ไนเจอร์ถูกมองว่าเป็นพันธมิตรที่มั่นคงที่สุดของชาติตะวันตกในภูมิภาคที่ไม่มั่นคงอย่างแอฟริกา

นายบลิงเกนกล่าวว่า ความร่วมมือทางเศรษฐกิจและความมั่นคงของสหรัฐกับไนเจอร์ซึ่งมีมูลค่าหลายร้อยล้านดอลลาร์นั้น ขึ้นอยู่กับความต่อเนื่องของการปกครองในระบอบประชาธิปไตยและระเบียบตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งได้หยุดชะงักไปในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา

"ความช่วยเหลือได้ตกอยู่ในอันตรายอย่างชัดเจนจากการกระทำเหล่านี้ ซึ่งเป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่พวกเขาจำเป็นจะต้องแก้ไขในทันที" นายบลิงเกนซึ่งกำลังประชุมอยู่ที่ออสเตรเลียกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ