รัฐบาลทหารเมียนมาอภัยโทษบางส่วนให้ "อองซาน ซูจี" และอดีตปธน.วี่น-มหยิ่น

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 1, 2023 17:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานในวันนี้ (1 ส.ค.) ว่า รัฐบาลทหารเมียนมาตัดสินใจอภัยโทษนางอองซาน ซูจี ในความผิด 5 กระทงจากทั้งหมด 19 กระทงที่นางซูจีถูกตัดสิน อันเป็นการลดโทษจำคุกให้ 6 ปี อย่างไรก็ตาม นางซูจีจะยังคงถูกกักบริเวณในบ้านพัก

โฆษกรัฐบาลทหารซอ มิน ตุน เปิดเผยกับหนังสือพิมพ์ Eleven Media Group ว่า การอภัยโทษดังกล่าวหมายความว่าตอนนี้ซูจีจะเหลือรับโทษจำคุก 27 ปี จากเดิม 33 ปี และเสริมว่านี่เป็นส่วนหนึ่งของการนิรโทษกรรมซึ่งนักโทษกว่า 7,000 คนได้รับการปล่อยตัวทั่วประเทศเมียนมา

นอกจากนี้ โฆษกฯ แถลงว่า สภาบริหารรัฐกิจของกองทัพได้ตัดสินใจลดโทษจำคุกอดีตประธานาธิบดีวี่น-มหยิ่น ลง 4 ปี ซึ่งถูกจับกุมในเวลาเดียวกับนางซูจี

ทั้งนี้ แหล่งข่าวของรอยเตอร์ระบุว่า ทั้งนางซูจีและนายวี่น-มหยิ่นจะยังคงถูกควบคุมตัวต่อไป และนางซูจีจะไม่ถูกปล่อยตัวจากการถูกกักบริเวณในบ้าน

แหล่งข่าวเดียวกันระบุว่า ความผิดที่นางซูจีได้รับอภัยโทษนั้นเป็นความผิดเล็กน้อย รวมถึงการละเมิดกฎหมายบรรเทาภัยพิบัติทางธรรมชาติ และละเมิดกฎโควิด-19 ขณะหาเสียงเลือกตั้ง

โฆษกของรัฐบาลเงา "รัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ" ที่จัดตั้งขึ้นโดยผู้สนับสนุนนางซูจีและฝ่ายตรงข้ามอื่น ๆ ของกองทัพ กล่าวว่า การตัดสินใจของกองทัพในการให้อภัยโทษบางส่วนแก่นางซูจีและนายวี่น-มหยิ่น บ่งชี้ว่ากองทัพรู้สึกกดดัน เพราะไม่เพียงแต่ประเทศตะวันตกเท่านั้น แต่ยังรวมถึงเพื่อนบ้านในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ด้วยที่เรียกร้องให้เร่งหาทางแก้ไขวิกฤตการณ์ในเมียนมา

นายจอ ซอ โฆษกของรัฐบาลเงากล่าวว่า "นี่เป็นเพียงอุบายทางการเมืองที่มีเป้าหมายเพื่อลดแรงกดดัน ทั้งสองต้องได้รับการปล่อยตัวโดยไม่มีเงื่อนไขเนื่องจากพวกเขาถูกควบคุมตัวโดยพลการ นักโทษการเมืองทั้งหมดจะต้องได้รับการปล่อยตัว"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ