จีนสั่งควบคุมการส่งออกโดรน เหตุวิตกด้านความมั่นคงแห่งชาติ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 2, 2023 10:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์จีนประกาศในวันอังคาร (1 ส.ค.) ว่า จีนจะควบคุมการส่งออกโดรนและอุปกรณ์โดรน เพื่อ "รักษาความมั่นคงและผลประโยชน์ของชาติ" ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวที่จะส่งผลกระทบต่อสงครามในยูเครน

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นระบุว่า มาตรการควบคุมโดรนดังกล่าวจะทำให้กลุ่มผู้ค้าต้องขอใบอนุญาตในการส่งออกเครื่องยนต์ เลเซอร์ การสร้างภาพ การติดต่อสื่อสาร และอุปกรณ์เรดาร์ รวมถึงระบบต่อต้านโดรน ขณะเดียวกัน โดรนสำหรับผู้บริโภคทั่วไปที่มีคุณสมบัติพิเศษบางประการจะถูกควบคุมการส่งออกเช่นกัน ซึ่งจะเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย.

โฆษกกระทรวงพาณิชย์จีนระบุผ่านแถลงการณ์ทางออนไลน์ว่า โดรนสำหรับประชาชนที่ไม่รวมอยู่ในมาตรการควบคุมฉบับดังกล่าวจะถูกห้ามส่งออกเพื่อใช้ในวัตถุประสงค์ทางการทหาร

รายงานระบุว่า โดรนได้กลายมาเป็นอุปกรณ์ที่มีบทบาทเพิ่มมากขึ้นในสงครามสมัยใหม่ ซึ่งถูกใช้งานโดยทั้งรัสเซียและยูเครน หลังรัสเซียยกพลบุกโจมตียูเครน โดยโดรนสำหรับประชาชนนั้นสามารถนำมาปรับใช้เพื่อวัตถุประสงค์ทางการทหารและกลายเป็นที่จับตามองในสงครามระหว่างรัสเซียและยูเครน

เมื่อต้นปีนี้ สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นพบหลักฐานว่า มีการนำโดรนจีนมาปรับปรุงและติดอาวุธเพื่อโจมตีกองทัพยูเครน ต่อมาบริษัทมู่จิน จำกัดได้ยืนยันว่า โดรนดังกล่าวเป็นโดรนที่บริษัทผลิตขึ้น โดยเหล่าบล็อกเกอร์ด้านเทคโนโลยีบางรายเรียกโดรนดังกล่าวว่า "โดรนอาลีบาบา" เนื่องจากมีขายบนเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซต่าง ๆ เช่น อาลีบาบาและเถาเป่า โดยมีราคาอยู่ที่ราว 15,000 ดอลลาร์สหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ