"ทรัมป์" ถูกฟ้องคดีอาญา 4 กระทง ปมพยายามล้มผลเลือกตั้งปธน.ปี 2563

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 2, 2023 11:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐถูกฟ้องร้องในคดีอาญา 4 กระทงเมื่อวันอังคาร (1 ส.ค.) ในข้อหาที่เกี่ยวข้องกับความพยายามเปลี่ยนแปลงผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐเมื่อปี 2563 ให้กลายเป็นโมฆะ

กรณีล่าสุดนี้นับเป็นการฟ้องร้องในคดีอาญาครั้งที่ 3 ต่อนายทรัมป์ นับตั้งแต่พ้นจากตำแหน่งผู้นำสหรัฐเมื่อเดือนม.ค. 2564 แต่อย่างไรก็ตาม เขายังคงเป็นตัวเต็งในการท้าชิงตำแหน่งผู้แทนพรรครีพับลิกันในการลงสมัครเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในปี 2567

คณะลูกขุนใหญ่เป็นผู้ยื่นฟ้องร้อง 4 ข้อหาดังกล่าวได้แก่ สมรู้ร่วมคิดในการหลอกลวงประเทศชาติ, สมรู้ร่วมคิดในการขัดขวางการดำเนินการของรัฐ, ขัดขวางและพยายามขัดขวางการดำเนินการของรัฐ และสมรู้ร่วมคิดในการต่อต้านสิทธิ

ในเอกสารคำฟ้อง 45 หน้า เกริ่นด้วยการประเมินพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมของนายทรัมป์ภายหลังการเลือกตั้ง โดยระบุว่า "แม้ว่าจะพ่ายแพ้ แต่จำเลยก็ยังดึงดันที่จะอยู่ในอำนาจต่อไป"

คำฟ้องยังกล่าวหาว่า นายทรัมป์ได้ออกปราศรัยทางการเมืองนานกว่า 2 เดือนหลังจากการเลือกตั้ง ซึ่งเขาได้เผยแพร่คำโกหกว่า "มีการโกงเพื่อกำหนดผลเลือกตั้ง" และกล่าวว่าตัวเขานั้นคือผู้ชนะที่แท้จริง แม้ว่าเขาจะทราบดีว่าเป็นเรื่องที่ไม่มีมูลความจริง

"การโจมตีอาคารรัฐสภาของประเทศเราเมื่อวันที่ 6 ม.ค. 2564 นั้น นับเป็นการโจมตีสถาบันในระบอบประชาธิปไตยของอเมริกา ชนิดที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน" นายแจ็ค สมิธ อัยการพิเศษกล่าวในการแถลงข่าว "เหตุการณ์นั้นถูกปลุกระดมโดยคำโกหกของจำเลยที่มีเป้าหมายขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่ที่สำคัญของรัฐบาลสหรัฐ"

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เมื่อสองสัปดาห์ที่แล้ว นายทรัมป์โพสต์ข้อความบนโซเชียลมีเดียว่า ได้รับหนังสือแจ้งจากนายสมิธที่ระบุว่า เขาเป็น "เป้าหมาย" ในการสอบสวนสืบสวนของกระทรวงยุติธรรม เนื่องด้วยเขาและพวกพ้องพยายามที่ล้มล้างชัยชนะของนายโจ ไบเดน ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งก่อน

นายทรัมป์และกลุ่มผู้สนับสนุนของเขายังได้กล่าวหาว่า นายโจ ไบเดนพยายามขัดขวางการหาเสียงของเขาเพื่อไม่ให้เขาชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีเป็นสมัยที่ 2

ทั้งนี้ นายทรัมป์นับเป็นอดีตประธานาธิบดีสหรัฐคนแรกที่ถูกดำเนินคดีทางอาญา ซึ่งถูกยื่นฟ้องร้องทั้งในระดับรัฐและระดับรัฐบาลกลาง โดยคดีที่อยู่ในระหว่างรอไต่สวนรวมถึงคดีการจ่ายเงินปิดปากนักแสดงหนังโป๊ที่รัฐนิวยอร์ก และคดีของรัฐบาลกลางเรื่องการเก็บรักษาเอกสารความมั่นคงแห่งชาติที่เป็นความลับไว้ที่รีสอร์ตของเขาในรัฐฟลอริดา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ